Tập đoàn công nghiệp Toshiba đang gặp khó khăn cho biết: "Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trong tháng 7 và tháng 9 đã tăng lên mức 135.08 tỷ yên (1,2 tỷ USD) so với mức 76,88 tỷ yên một năm trước đó."

Nó đã đánh bại Thomson Reuters Starmine SmartEstimate trị giá 124,47 tỷ yên rút ra từ dự báo của 5 nhà phân tích. SmartEstimates cung cấp cho trọng lượng lớn hơn để ước tính gần đây của các nhà phân tích liên tục chính xác hơn.

Toshiba cũng cho biết sẽ tăng vốn đầu tư vào kinh doanh chip trong năm tài chính này lên 600 tỷ USD so với kế hoạch 400 tỷ yên trước đó, chủ yếu để tăng tốc độ lắp đặt dây chuyền sản xuất chip bộ nhớ tại Yokkaichi.

Toshiba vẫn duy trì dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm kết thúc vào tháng 3 là 430 tỷ yên, so với ước tính mức trung bình 480 tỷ yên của 12 nhà phân tích ước tính.

Những khó khăn tiềm ẩn của Toshiba

Được đánh dấu tháng trước, công ty cho biết hàng năm họ sẽ lỗ 110 tỷ yên do thuế liên quan đến việc bán bộ nhớ. Điều đó không phản ánh được lợi nhuận kỳ vọng từ việc bán 2 nghìn tỷ Yên vì thỏa thuận vẫn chưa được phê duyệt.

Toshiba, tuyệt vọng đối với các quỹ để trang trải các khoản nợ phát sinh từ đơn vị hạt nhân Mỹ Westinghouse, đã đồng ý vào cuối tháng 9 để bán đơn vị - nhà sản xuất chip nhớ NAND lớn thứ nhì thế giới - cho một nhóm do Bain Capital đứng đầu.