Theo báo cáo  Thương mại điện tử (TMĐT) 2015 do Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương) vừa công bố cho thấy: năm 2015, tỷ lệ dân số sử dụng Internet là 45%. Trong đó, tỷ lệ người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến là 62%.

Năm 2015, doanh số TMĐT B2C đạt khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước đó, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tính trung bình, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trong năm ước đạt 160 USD. Trong đó, mặt hàng chủ yếu là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (64%), đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, sách – văn phòng phẩm – hoa – quà tặng.

Đáng chú ý, cả doanh số của website bán hàng và sàn thương mại năm 2015 đều tăng mạnh. Cụ thể, tổng doanh thu(trong 10 tháng đầu năm 2015) của 839 doanh nghiệp có website TMĐT tham gia khảo sát đạt 11.624 tỷ đồng.

Theo báo cáo, các website thương mại điện tử của các doanh nghiệp có doanh thu lớn đa phần thuộc nhóm website kinh doanh các mặt hàng như vé máy bay, đồ điện lạnh, thiết bị gia dụng, đồ điện tử và kỹ thuật số, thiết bị âm thanh, hình ảnh... Trong đó, top 10 website TMĐT của các doanh nghiệp tham gia khảo sát dẫn đầu về doanh thu bao gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (vietnamairlines.com), Công ty Thế giới di động (thegioididong.com), Công ty VNG (esale.zing.vn), Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT (fptshop.com.vn), Công ty TNHH Recess (lazada.vn), Công ty Thương mại Nguyễn Kim (nguyenkim.com), Công ty Pico (pico.vn), Công ty TNHH Cao Phong (dienmaycholon.vn), Công ty TNHH Thương mại VHC (hc.com.vn), Công ty TNHH Kỹ nghệ Phúc Anh (phucanh).

Còn đối với các website cung cấp dịch vụ TMĐT (sàn thương mại điện tử), tổng doanh thu (trong 10 tháng đầu năm 2015) của 105 sàn TMĐ tham gia cung cấp số liệu đạt 1.960 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kì năm 2014. Đối với các sàn này, nhóm hàng được mua nhiều nhất là máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng, thời trang và phụ kiện,…

Tổng doanh thu từ việc thực hiện khuyến mại cho nhà cung cấp, người bán trên website trong 10 tháng đầu năm 2015 của các website khuyến mại trực tuyến tham gia khảo sát ước đạt 1.181 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2014, tổng doanh thu của các website này là 960 tỷ đồn ng tiền tiết kiệm của 30 website khuyến mại trực tuyến cho người tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 319 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng tiền tiết kiệm của 40 website khuyến mãi trực tuyến cho người tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2014 đạt 276 tỷ đồng.

Năm 2015, các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho website TMĐT bán hàng, tổng chi phí tăng trung bình khoảng 30% so với trước đó. Tuy nhiên, một thực tế vẫn tồn tại là phần lớn người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt với 91% đối tượng khảo sát cho biết có sử dụng phương thức này, tiếp theo là 48% sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng. Đáng chú ý, 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán.