Hôm nay (19/8), tại Làng Văn hóa dân tộc Tày, thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, hội thi vua gà đã được tổ chức trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hội thi nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu gà Tiên Yên đến với đông đảo du khách. Ngoài các danh hiệu vua gà, đôi gà đẹp và gà thiến đẹp, điểm mới tại hội thi lần này là sẽ có phần trao giải hoa hậu gà, các á hậu gà 1 ,2 và thi đan lồng gà đẹp. 

Hoa hậu gà được trao vương miện và chứng nhận của UBND huyện Tiên Yên

Tham gia hội thi có 20 cơ sở chăn nuôi đến từ các hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình chăn nuôi gà Tiên Yên trên địa bàn huyện. Kết quả chung cuộc, sau các phần thi, danh hiệu vua gà đã được trao cho gà của xã Điền Xá, hoa hậu gà thuộc về gà của xã Đại Dực. 

Vua gà năm hay tại hội thi của huyện Tiên Yên

Theo kế hoạch, toàn bộ những con gà đạt danh hiệu sẽ được bán đấu giá vào ngày 26/8 để ủng hộ quỹ vì người nghèo của huyện.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thi còn có nhiều hoạt động sôi nổi như giao lưu văn nghệ, giới thiệu các gian hàng nông sản địa phương, triển lãm ảnh đẹp Quảng Ninh, thi kéo co, bóng chuyền hơi và các trò chơi dân gian.

Năm nay có 20 cơ sở tham gia thi vua gà và hoa hậu gà ơt huyện Tiên Yên

Đến nay, toàn huyện Tiên Yên có trên 400 cơ sở nuôi gà Tiên Yên quy mô tập trung trên 500 con/lứa; 7 hợp tác xã sản xuất, nuôi gà Tiên Yên thương phẩm; 4 cơ sở sản xuất giống gà Tiên Yên quy mô đạt 1,2 triệu con giống/năm. Trong đó, có 24 trang trại tổng hợp chăn nuôi gà theo mô hình VietGap. 

Bước đầu, một số cơ sở sản xuất đã phát triển theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Sản lượng gà thịt Tiên Yên thương phẩm toàn huyện đạt trên 1,2 triệu con/năm, với doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng/năm, gấp 8,5 lần so với năm 2010. 

Việc nuôi gà Tiên Yên đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn.

Hoa hậu gà và á hậu gà 1 và 2 lần lượt được trao chứng nhận.