Nhà vườn 3 phòng ngủ này là công trình cải tạo hoàn toàn từ ngôi nhà được xây dựng từ những năm 1970 ở vùng núi ngoại ô Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Từ một không gian tối tăm, nội thất cũ, kiến trúc sư đã tổ chức lại các không gian chức năng, biến nơi đây trở thành không gian sống sáng sủa, rộng rãi.

Phương án được kiến trúc sư đưa ra là nâng cấp khung nhà hiện có hoặc mở rộng không gian bằng cách tăng thêm một tầng nữa. Qua nhiều cuộc trao đổi, cuối cùng gia chủ muốn tối ưu hoá không gian ngôi nhà một tầng như đặc điểm ban đầu của nó. 

{keywords}
Mặt bằng chi tiết và mặt cắt của công trình. 

Vẫn giữ lại phần khung chính của ngôi nhà, kiến trúc sư bố cục lại các không gian chức năng khi chia ngôi nhà thành 2 khu vực. Một bên là không gian tiếp khách, ăn uống, nhà bếp và các khu vực sinh hoạt chung khác. Bên còn lại là phòng ngủ và phòng tắm. 

Nếu đi vào từ cửa trước vào nhà, đầu tiên sẽ bắt gặp không gian mở. Các khu vực sinh hoạt chung của ngôi nhà được phân chia thành các không gian nhỏ thông qua cách bố trí đồ nội thất và những thay đổi trên sàn nhà. 

{keywords}
Sân vườn được bố trí ở trước, giữa và sau nhà. 

Để tăng thêm cảm giác hài hòa và thoải mái, kiến trúc sư cũng đã xem xét các kỹ thuật thông gió, làm cho những người trong gia đình cảm thấy thoải mái suốt cả ngày. Khoảng sân ở giữa nhà như một giếng trời để lấy ánh sáng vừa có chức năng thông gió vừa giúp kết nối các không gian khác của ngôi nhà. 

Bằng cách loại bỏ các bức tường ngăn và khôi phục lại khoảng sân ở giữa, ngôi nhà vườn 3 phòng ngủ này đã trở nên rộng rãi và sáng sủa hơn.

{keywords}
Khoảng sân giữa nhà đóng vai trò như một giếng trời, vừa lấy ánh sáng vừa thông gió. 

Trong quá trình cải tạo, sàn gạch tại khu vực ăn uống đã được giữ lại và đánh bóng. Tại phòng khách, những ô gạch thông gió của nhà cũ cũng được giữ lại và thêm vào đó là khung lưới kim loại ở tất cả khe hở. Bằng cách mở rộng trần nhà, kiến trúc sư cũng đã mang đến cho ngôi nhà một cảm giác cao hơn.

Khi cải tạo công trình này, kiến trúc sư muốn mang lại không gian sống có sự tương phản. Nấp sau vẻ nhộn nhịp của đường phố là không gian sống riêng tư với ranh giới là những bức tường gạch cao. Trong khi đó, nội thất của ngôi nhà được thiết kế mở hoàn toàn ra khu vườn với những mảng kính lớn. 

{keywords}
Cổng nhà được làm bằng thép sơn đen. 

Nhìn bề ngoài, ngôi nhà vườn này chủ yếu là gạch đất sét nung với thép sơn đen. Bên trong tràn ngập ánh sáng phản chiếu với màu sắc và hoạ tiết khác nhau. Do đó, ngôi nhà mang đến cảm giác tận hưởng không gian mở sáng sủa nhưng vẫn yên tĩnh, khác biệt với thế giới bên ngoài. 

{keywords}
Nhìn bề ngoài, ngôi nhà nổi bật với các bức tường bằng gạch đất sét nung.

Để thiết kế nhà đẹp, kiến trúc sư đã bố trí thêm những món đồ nội thất trang nhã nhưng đầy nghệ thuật, đồng thời tận dụng các vật dụng cũ của gia chủ để tạo nên một ngôi nhà đặt riêng độc đáo toát lên nét quyến rũ và đặc trưng. 

{keywords}
Ngôi nhà có diện tích 120m2, được cải tạo từ ngôi nhà được xây dựng từ những năm 1970.
{keywords}
Khoảng sân trước nhà rộng rãi, trồng nhiều cây xanh. 
{keywords}
Góc thư giãn ở sân trước của ngôi nhà. 
{keywords}
Không gian nhà bếp tràn ngập ánh sáng tự nhiên. 
{keywords}
Sàn gạch terrazzo ở khu vực ăn uống được giữ lại và đánh bóng. 
{keywords}
Nhìn bên ngoài, ngôi nhà mộc mạc với bức tường bằng gạch nung. 

Sau cải tạo, ngôi nhà vườn này đã mang lại cho gia chủ những cảm nhận về sự thay đổi của thời gian và sự mát mẻ với các phương pháp làm mát thụ động. Đây là bằng chứng cho thấy kiểu nhà vườn một tầng vẫn là mô hình phù hợp cho một không gian sống tối ưu trong thành phố.  

Phong thuỷ sân vườn kỵ trồng cây lớn che lấp nhà ở

Phong thuỷ sân vườn kỵ trồng cây lớn che lấp nhà ở

Sự xuất hiện của Covid-19 khiến những mẫu nhà có sân vườn ngày càng được yêu thích. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, công năng, các gia chủ nên chú ý đến cả phong thủy để xua rủi đón may, công thành danh toại.

Quang Đăng (Dịch)