Mang theo hai mẫu tóc tới giám định ADN cha và con gái, Thu Hường (tên nhân vật đã thay đổi), 29 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội, đến Trung tâm phân tích AND và công nghệ di truyền Hà Nội. Một ngày sau, chị nhận được mẫu kết quả điện tử cho thấy hai mẫu có cùng huyết thống cha con. 

Tuy nhiên, ngày hôm sau, một người đàn ông lại đưa con tới làm xét nghiệm ADN. Tên, tuổi khách hàng này giống với thông tin mà chị Hường cung cấp trước đó. Khi được nhân viên tư vấn hỏi, người chồng thừa nhận đã xem kết quả nhưng không tin, nghi vợ đổi mẫu. Anh muốn trực tiếp làm xét nghiệm, lấy mẫu. Người đàn ông này chọn giám định nhanh nhất trong 4 giờ. Kết quả hoàn toàn ngược lại với lần xét nghiệm trước đó. 

Chia sẻ với nhân viên tư vấn, người đàn ông này cho biết vợ chồng anh kết hôn được 4 năm và có một cô con gái 3 tuổi. Trước khi kết hôn, anh đã nghe nhiều thông tin vợ có quan hệ với giám đốc nơi cô làm việc. Thời điểm đó, anh yêu vợ và tin rằng đó là chuyện quá khứ. Vợ xinh đẹp nên có lẽ "các đồng nghiệp ghen ghét thêu dệt những chuyện không hay". 

Gần đây, anh vô tình đọc tin nhắn tình tứ của vợ và giám đốc. Khi chồng hỏi, chị Hường còn thách thức. Anh đe dọa sẽ xét nghiệm ADN nhưng vợ anh vẫn khẳng định là con hai người.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh lấy tóc của con và mình đi làm xét nghiệm ADN. Vì có việc đột xuất, anh bảo vợ mang mẫu xét nghiệm tới trung tâm. Nhìn hai kết quả khác nhau, anh biết có sự can thiệp của vợ. Mang tờ xét nghiệm về đối chất với vợ, người phụ nữ này đã ân hận và xin tha thứ. Tuy nhiên, anh không thể bỏ qua vì sự dối trá nhiều lần của vợ. 

Ngày hôm sau, anh đến xin mẫu xét nghiệm để bổ sung hồ sơ khởi kiện ly hôn. Anh cũng chia sẻ với nhân viên giám định do vợ đổi mẫu tóc của anh và giám đốc nên bản thân phải đề nghị xét nghiệm hai lần.

Chia sẻ về vị khách này, bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm giám định AND và công nghệ di truyền Hà Nội cho biết, trước khi trả kết quả lần 2, Hường chạy tới trung tâm trước chồng để xin trung tâm sửa chữa kết quả xét nghiệm. Người phụ nữ khóc như mưa kể lại thời điểm thụ thai, cô nảy sinh quan hệ với chồng và giám đốc công ty nên không rõ là con ai. 

Bà Nga kể: “Cô ấy cầu xin tôi đừng nói cho chồng biết kết quả, nhưng chúng tôi không được phép làm sai sự thật”. Theo bà Nga, điều người chồng khó vượt qua nhất đó là biết đứa con anh yêu quý suốt 3 năm nay không phải con ruột của mình. Khi nhận tờ kết quả, anh vẫn hy vọng đứa trẻ là con mình bởi với anh cô bé là tất cả. 

Hai mươi năm làm về lĩnh vực này, bà Nga chứng kiến nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười đằng sau tờ xét nghiệm ADN. Trường hợp của đôi vợ chồng trên không phải là hiếm gặp. Thậm chí, có những cặp đôi họ tìm tới trung tâm sau thời gian dài mâu thuẫn, nghi ngờ huyết thống con cái. Trước khi ra toà ly hôn họ đều mong muốn tìm thêm sự thật và kết quả ADN chỉ là thủ tục kết thúc cuộc hôn nhân không chung thủy.