Khi một nước tham gia vào một sự kiện thể thao đa quốc gia, các vận động viên sẽ là tâm điểm chú ý. Tuy nhiên, điều đó không áp dụng với Triều Tiên.


{keywords}

Thực tế, đội cổ vũ gồm những cô gái trẻ trung, có khuôn mặt búp bê, mặc trang phục truyền thống và vẫy quốc kỳ Triều Tiên lại là những người được chú ý nhất, Korea Herald đưa tin.

Triều Tiên tuyên bố, sẽ cử một đội cổ vũ tới dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 tại Incheon từ 19/9-4/10. Tuyên bố này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông đồng thời kéo theo nhiều đồn đoán về ý định thực sự của Bình Nhưỡng khi cử đội cổ vũ đi.

Triều Tiên từng phái hàng trăm nữ cổ động viên tới Đại hội thể thao châu Á Busan năm 2002, cuộc thi các trường đại học ở Daegu năm 2003, cuộc đấu vô địch điền kinh châu Á 2005.

Do nhiệm vụ của những cổ động viên này rất quan trọng nên họ được chọn lựa rất kỹ càng. Các thành viên của đội cổ vũ phải trải qua những khóa giáo dục về ý thức hệ vì sự trung thành của họ với nhà cầm quyền có thể bị suy giảm sau khi chứng kiến sự tiến bộ của xã hội Hàn Quốc, các chuyên gia cho hay.

Theo News Focus, một hãng tin địa phương ở Hàn Quốc chuyên về các vấn đề Triều Tiên, những ứng viên tham gia đội cổ vũ phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt.

Một trong số đó là nền tảng gia đình. Các ứng viên phải không có người họ hàng nào từng đào tẩu sang Hàn Quốc. Dường như, chính quyền Triều Tiên sợ rằng các nữ cổ động viên sẽ đào tẩu với sự trợ giúp của họ hàng đang có mặt ở Hàn Quốc.

Những tiêu chí khác gồm hình dáng và chiều cao. Do nữ cổ động viên sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông nên Triều Tiên có thể chỉ chọn những thiếu nữ xinh đẹp theo chuẩn Hàn Quốc, thay vì chuẩn Triều Tiên. Ngoài ra, ứng viên còn được đánh giá dựa trên lòng trung thành với người đứng đầu đất nước.

Nhiều thành viên đội cổ vũ được cho là từ trường nghệ thuật hoặc sư phạm ở Triều Tiên.

Một khi đã được lựa chọn, cổ động viên còn phải trải qua khóa giáo dục nghiêm khắc, trong đó, họ được học cách thiết lập quan điểm tích cực về đảng cầm quyền.

Chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, với việc được rèn luyện kỹ như vậy nên không có gì lạ khi những cổ động viên này rất tôn thờ lãnh đạo Kim và thường nói bằng giọng rưng rưng khi được truyền thông Hàn Quốc tiếp cận.

Một khi tới Hàn Quốc, thành viên đội cổ vũ sẽ chịu sự giám sát của những tai mắt của chính quyền Triều Tiên.

  • Hoài Linh