Thiếu tướng Rasman MS, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm - cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết, chiến dịch tìm kiếm cứu nạn 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay chở khách mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya diễn ra xuyên đêm 10/1.

Nhà chức trách đã huy động nhiều tàu trang bị các công cụ tìm kiếm chuyên dụng như máy rà đáy biển và robot ngầm điều khiển từ xa.

{keywords}
Nhiêu mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ngoài biển. Ảnh: Reuters

Khu vực tìm kiếm hiện tập trung giữa các hòn đảo Laki và Lancang, cách Jakarta hơn 32km về phía tây bắc. Theo ông Rasman, tổng cộng có 2.571 người cùng 81 tàu thuyền các loại, 12 trực thăng và máy bay cùng 32 thiết bị trên bộ đã tham gia chiến dịch cứu hộ, cứu nạn chung của Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ giao thông vận tải và cảnh sát Indonesia.

Chiều 10/1, Nguyên soái Hadi Tjahjanto, chỉ huy quân đội Indonesia xác nhận lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã xác định được vị trí thân máy bay ở độ sâu 23 mét dưới mực nước biển và đang chuẩn bị tiến hành trục vớt. Họ cũng thu được các tín hiệu từ hộp đen máy bay ở đáy biển và tìm thấy nhiều phần thi thể của các nạn nhân.

{keywords}
Ảnh: CNN

Theo CNN, 5 túi đựng đựng các phần thi thể và 10 túi chứa các mảnh vỡ máy bay đã được chuyển về địa điểm tập kết tại Cảng công-ten-nơ quốc tế Jakarta để các điều tra viên nhận diện.

Trong một cuộc phỏng vấn tối 10/1, chuyên gia hàng không Alvin Lie nhận định, chiếc Boeing 737-500 của Sriwijaya chỉ mất khoảng 20 giây để rơi từ độ cao hơn 3.000 mét xuống biển gần quần đảo Seribu hôm 9/1.

Truyền thông Indonesia đưa tin, cơ quan kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay lúc khoảng 14h40 (giờ địa phương) ngày 9/1 tại vị trí cách sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở ngoại ô Jakarta khoảng 11 hải lý về phía bắc.

Ông Alvin nghi ngờ máy bay đã bị mất hệ thống điều khiển như chiếc QZ 8501 của hãng Air Asia từng trải qua vào năm 2014 hoặc hoạt động không ổn định, rồi bị chòng chành ở tốc độ cao giữa lúc trời mưa to. Tuy nhiên, chuyên gia này không tin vụ tai nạn có liên quan đến tuổi thọ của máy bay.

Tuấn Anh 

Thợ lặn trục vớt nhiều mảnh vỡ của máy bay Indonesia gặp nạn

Thợ lặn trục vớt nhiều mảnh vỡ của máy bay Indonesia gặp nạn

Giới chức Indonesia sáng 10/1 đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500 gặp nạn ngoài vùng ven biển gần thủ đô Jakarta.  

Indonesia xác định vị trí hộp đen máy bay Boeing 737-500

Indonesia xác định vị trí hộp đen máy bay Boeing 737-500

Giới chức Indonesia ngày 10/1 cho biết, họ đã xác định được vị trí hai hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-500 xấu số ngoài khơi thủ đô Jakarta.