Tiết kiệm thời gian, chi phí 

Từ tháng 3/2023, Sở GTVT thực hiện thủ tục đổi GPLX trực tuyến toàn trình do ngành GTVT cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để phục vụ người dân tốt hơn. Theo đó, dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho phép người dân điền và gửi hồ sơ trực tuyến, sau đó sẽ được trả kết quả qua đường bưu chính. Người dân có thể ở bất kỳ nơi nào có Internet, máy tính, hoặc điện thoại thông minh đều có thể thực hiện đổi GPLX.

Cán bộ Sở GTVT hướng dẫn người dân các bước làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình.
Cán bộ Sở GTVT hướng dẫn người dân các bước làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình.

Anh Trần Văn Lực, ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) cho biết, tháng 9/2023, GPLX hạng C của tôi sẽ hết hạn. Vì vậy, tôi đã thực hiện thủ tục đổi GPLX trực tuyến toàn trình. “Việc nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, như giảm thời gian đi lại, không phải chờ đợi lâu. Các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến đơn giản, nhanh gọn", anh Lực nói.

Để cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình, người dân có thể nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn). Sau khi nộp hồ sơ, kết quả giải quyết được hệ thống bưu điện giao tại địa chỉ mà người dân đăng ký (có thu phí), hoặc nhận trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính công tỉnh. Khi nhận GPLX mới sau cấp đổi, người dân phải nộp lại GPLX cũ cho nhân viên bưu điện khi trả theo địa chỉ để lưu hồ sơ theo quy định.  

Tăng cường hỗ trợ người dân

Anh Nguyễn Văn Hùng, ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) có nhu cầu đổi GPLX nên đã đến Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa để khám sức khỏe. Tại đây, anh Hùng được nhân viên của trung tâm thực hiện việc liên thông dữ liệu khám sức khỏe lên Cổng giám định BHYT và thực hiện đồng bộ dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, phục vụ cho việc cấp đổi GPLX.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa đã lập tổ hỗ trợ, chuẩn bị các thiết bị cần thiết để hoàn thành các thủ tục đăng ký đúng theo các quy định của Bộ GTVT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân đóng lệ phí trực tuyến.

Điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc cấp đổi GPLX. “Lúc đầu tôi cũng băn khoăn vì chưa biết cách thức đổi GPLX trực tuyến toàn trình là như thế nào, nhưng đến trung tâm y tế tôi được hướng dẫn kỹ càng, được hỗ trợ đóng lệ phí trực tuyến, rất tiện lợi”, anh Hùng chia sẻ. Toàn tỉnh hiện có 32 cơ sở y tế thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cho việc cấp đổi GPLX.

Ngoài ra, Sở GTVT thành lập Tổ Dịch vụ công trực tuyến nhằm hướng dẫn người dân đổi GPLX trực tuyến toàn trình, thực hiện thí điểm tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính công tỉnh. Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp, thành viên Tổ Dịch vụ công trực tuyến đã tăng cường tư vấn, hướng dẫn cho người dân qua điện thoại và các ứng dụng Zalo, Facebook để thực hiện hoàn thành các bước đổi GPLX trực tuyến toàn trình. 

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, cải cách thủ tục hành chính, giúp cho công tác cấp đổi GPLX trên địa bàn tỉnh được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả theo đúng lộ trình ngành GTVT đưa ra. Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tính đến ngày 14/8/2023, tại Quảng Ngãi, hệ thống đã tiếp nhận được 243 hồ sơ đăng ký cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình. Quy trình tiếp nhận thuận tiện, xử lý hồ sơ đúng hạn. Để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình, thời gian đến, Sở GTVT sẽ cử cán bộ đến các cơ sở y tế trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đăng ký; đồng thời khuyến khích cán bộ, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện đổi GPLX trên các thiết bị di động...

Theo Xuân Hiếu (Báo Quảng Ngãi)