Ba chiếc máy bay ném bom uy lực nhất của Mỹ đã có mặt tại Căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam, lần đầu phối hợp tác chiến ở Biển Đông hôm 17/8.


Đội hình bay tác chiến này bao gồm ‘Pháo đài bay’ B-52, máy bay ném bom chiến lược có tốc độ siêu thanh B-1 Lancer và máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit.

RT dẫn tuyên bố của Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương cho hay, đợt bay tác chiến này là cơ hội để các đội bay ‘phối hợp và huấn luyện’ cùng với các đồng minh của Mỹ trong khu vực, và củng cố tiềm lực của Mỹ trong khu vực gần Căn cứ Mỹ tại Guam.

{keywords} 

Việc Mỹ điều 3 máy bay ném bom mạnh nhất tới Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tục thử tên lửa, và Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự tại Biển Đông.

{keywords} 

Tuần trước, khi Mỹ đưa các máy bay này tới Guam, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên cáo buộc Mỹ âm mưu ‘tấn công phủ đầu hạt nhân’ vào Bình Nhưỡng.

Trung Quốc liên tục lên tiếng phản đối việc Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực. Bắc Kinh nói rằng các máy bay ném bom này của Mỹ uy hiếp an ninh quốc gia của Trung Quốc vì Guam chỉ cách Trung Quốc 1.800 dặm.

Lê Thu

Video clip: Website Không quân Mỹ