- Sáng nay, Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ TT&TT và Ban chỉ đạo TƯ về công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn công tác TTĐN và triển khai nghị định số 72/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động TTĐN.

Hơn 500 đại biểu tham dự là đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành TƯ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, TP, lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác TTĐN các sở, ngành của 32 tỉnh, TP phía Bắc, phóng viên các cơ quan báo chí ở TƯ và Hà Nội

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ Phạm Văn Linh cho hay, TTĐN là một bộ phận quan trọng trong công tác thông tin tuyên truyền và tư tưởng của Đảng, Nhà nước. 

{keywords}
 Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ Phạm Văn Linh

Thời gian qua, các hoạt động TTĐN đã tập trung quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, lịch sử, con người, thông tin về tình hình trong nước, về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch với VN... góp phần tích cực vào việc giữ gìn ổn định chính trị xã hội, phục vụ nhiệm vụ bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình mới.

Tuy nhiên ông Linh cũng chỉ ra những hạn chế như nhận thức của một số cán bộ TƯ và địa phương về vị trí, vai trò, yêu cầu của công tác TTĐN còn chưa đầy đủ và sâu sắc; hiệu lực quản lý nhà nước về TTĐN và chất lượng hiệu quả một số sản phẩm TTĐN còn chưa cao...

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ, lực lượng làm công tác TTĐN phải tiếp tục đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động TTĐN nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Báo cáo tổng kết 5 năm công tác quản lý nhà nước về TTĐN tại các tỉnh, TP trực thuộc TƯ do Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại của Bộ TT&TT Lê Văn Nghiêm trình bày cho hay, nhiều hoạt động TTĐN tại các tỉnh, TP được triển khai.

Như quảng bá giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, văn hóa lịch sử của tỉnh, TP; tổ chức các sự kiện giao lưu, hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo và công tác phân giới, căm môc.

Báo cáo cũng đã nêu lên những giải pháp nâng cao nhận thức, tháo gỡ khó khăn về đội ngũ cán bộ chuyên trách, đổi mới hoạt động TTĐN bằng nhiều phương thức, nâng cao chất lượng xuất bản phẩm TTĐN...

{keywords}
Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại của Bộ TT&TT Lê Văn Nghiêm

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác giai đoạn 2015 - 2020 được báo cáo đề ra như: Hoàn thiện tổ chức, cơ chế chỉ đạo, phối hợp hoạt động TTĐN. Kiện toàn bộ phận chuyên trách làm công tác TTĐN tại các tỉnh, TP; xây dựng và hoàn thiện dữ liệu về TTĐN quảng bá hình ảnh tỉnh, TP đến cộng đồng người VN ở nước ngoài, người nước ngoài ở VN và cộng đồng quốc tế.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng sẽ nghe báo cáo trình bày về tình hình quốc tế và hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước; một số nội dung quan trọng về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của VN và những vấn đề đặt ra; kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị báo cáo quốc gia trong khuôn khổ cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người (UPR) chu kỳ 2 của VN.

Hồng Nhì