Đổi mới mô hình quản trị, nâng cao năng lực cá nhân

Starbucks là một trong những cái tên nổi bật về lối quản trị truyền cảm hứng, mang lại nguồn năng lượng tích cực. Môi trường làm việc tại Starbucks hướng đến giúp đội ngũ nhân viên có cảm giác quen thuộc, tự nhiên và được xem là  “đối tác” trong mọi mặt.

Kiên định theo đuổi triết lý đó, 10 năm ở Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp của Starbucks chú trọng đến tinh thần và môi trường làm việc, khuyến khích nhân viên tạo dựng mối quan hệ thân thiện ngay trong nhóm và luôn xem nhân viên là các “đối tác”. Nói cách khác, mỗi cá thể trong tổ chức đều được trân trọng các giá trị riêng, được nêu lên ý kiến, cảm nhận… về dịch vụ hay sản phẩm. Từ cảm quan chung của đội ngũ nhân viên, Starbucks Việt Nam sẽ có căn cứ để cải thiện sản phẩm, điều chỉnh trải nghiệm khách hàng và mô hình kinh doanh phù hợp, vừa hài hòa với văn hoá bản địa vừa giữ được đặc trưng của cà phê Starbucks.

Starbucks xác định “Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người - mỗi người một cốc và tình hàng xóm vào từng thời điểm”. Chính vì thế, Starbucks Việt Nam không ngừng đổi mới mô hình quản trị, xây dựng phong cách quản trị thân thiện, gần gũi để nhân viên có cơ hội giao tiếp và mối quan hệ rộng rãi. Mỗi nhân viên tại Starbucks Việt Nam đều có biệt danh riêng, thay vì gọi nhau bằng “đồng nghiệp” hay cấp bậc. Họ đề cao sự gắn kết và mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau, nhân viên và khách hàng…

Bên cạnh đó, Starbucks Việt Nam cũng tạo động lực cho nhân viên cố gắng, phát triển bằng cách tạo ra cơ hội thăng tiến. Một nhân viên có thể trở thành trưởng ca, quản lý… tùy theo kinh nghiệm và thời gian làm việc. Do đó, mỗi nhân sự làm việc tại Starbucks Việt Nam luôn tự tin thể hiện khả năng của mình, có tinh thần sẵn sàng học hỏi, lĩnh hội kiến thức mới.

"Sau 10 năm hiện diện tại Việt Nam, Starbucks bắt đầu bước sang một thập kỷ mới cùng các chuyển đổi mang tính chiến lược. Việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp có tính gắn kết, hấp dẫn, tạo điều kiện cho người lao động toàn tâm cống hiến, chia sẻ và đóng góp vào những giá trị của công ty là điều tiên quyết để phát triển bền vững, đồng thời tiếp tục đem đến nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội", bà Patricia Marques - Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam chia sẻ.

Chú trọng phát triển nhân sự bền vững

Với quan điểm bền vững để vươn xa, xác định con người là “tài sản” lớn nhất của doanh nghiệp, bên cạnh việc đổi mới mô hình quản trị, nâng cao năng lực của tổ chức, Starbucks Việt Nam chú trọng vào yếu tố con người, lan tỏa giá trị của thương hiệu đối với nhân viên. Starbucks Việt Nam hướng trở thành môi trường làm việc lý tưởng cho thế hệ trẻ. 

Starbucks Việt Nam luôn đảm bảo để nhân sự an tâm về tài chính và an toàn sức khỏe, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua. Trong thời điểm khó khăn, Starbucks Việt Nam được chú ý bởi sự yêu thương và các hoạt động gắn kết động viên nhân viên trong thời gian đại dịch. 

Đại diện Starbucks Việt Nam khẳng định, đơn vị luôn tập trung vào sức khoẻ tinh thần cho nhân viên. Trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, mối quan tâm hàng đầu của công ty là sự an toàn cho tất cả nhân viên, khối văn phòng làm việc từ nhà, các cửa hàng tạm thời đóng cửa theo quy định an toàn, ngoài ra còn nhiều chương trình hỗ trợ nhân viên gặp khó khăn tài chính. Bên cạnh đó, Starbucks Việt Nam còn thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện về kỹ năng pha chế. 

Với những giá trị cốt lõi mà Starbucks Việt Nam đang theo đuổi, đơn vị này đã xây dựng được nguồn nhân lực có tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả lao động cao và sự gắn kết cao giữa nhân viên với tổ chức.

Tháng 11 vừa qua, trong khuôn khổ giải thưởng Vietnam HR Awards, Starbucks Việt Nam được vinh danh ở 2 hạng mục: Doanh nghiệp xuất sắc 2022 Bảng B - Hạng mục Chiến lược phát triển năng lực tổ chức; Doanh nghiệp xuất sắc 2022 Bảng B - Hạng mục Chiến lược đổi mới mô hình quản trị nhân sự. Đây là năm đầu tiên Starbucks Việt Nam tham dự cùng rất nhiều những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi và thâm niên hoạt động trên thị trường. “Starbucks Việt Nam đã vượt qua rất nhiều đối thủ để nhận cùng lúc 2 giải thưởng, sánh vai ngang hàng với các tập đoàn thắng giải với số lượng nhân viên đông đảo và thời gian hoạt động lâu đời tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự bền vững trong chiến lược nhân sự của Starbucks trong thời kỳ bình thường mới - khi thị trường nhân sự biến động, đặc biệt xu hướng "thất thoát nhân tài" ngày càng trở nên nghiêm trọng”, đại diện Starbucks Việt Nam khẳng định.

Bích Đào