Mới hôm qua (30/5) lúc 1h45 phút sáng  theo giờ Việt Nam, tại New York (Mỹ) công ty VNG đã ký và trao Bản ghi nhớ với sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ về việc VNG sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch này.

Đây được xem là sự kiện đánh dấu bước tiến đầu tiên và quan trọng cho sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào Cách mạng Công nghiệp 4.0 và khiến cộng đồng công nghệ Việt Nam rúng động.

NASDAQ cũng là điểm đến niêm yết cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Google, Facebook… Việc một start-up công nghệ và Internet Việt Nam thành công trong bước đầu tìm hiểu và dự kiến niêm yết trên NASDAQ sẽ tạo ra sự quan tâm của giới công nghệ và tài chính trên thế giới tới Việt Nam.

Đồng thời, theo đánh giá của các chuyên gia, sự kiện này sẽ khẳng định quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo, tạo môi trường phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Với sự kiện này thì chắc hẳn tất cả chúng ta đều cảm thấy cần tìm hiểu về NASDAQ nói riêng và thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung trong quá trình các doanh nghiệp Việt Nam mà mở đầu là VNG vươn ra biển lớn.

NASDAQ là gì? Chỉ số NASDAQ là gì?

*Nguồn tham khảo: vnexpress.net, saga.vn, wikipedia.org.

NASDAQ là sàn giao dịch chứng khoán Mỹ và là sàn lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau sàn giao dịch New York (NYSE). NASDAQ được thành lập năm 1971 bởi Hiệp hội Giao dịch Chứng khoán Quốc gia (National Association of Securities Dealers - NASD), và là viết tắt của National Association of Securities Dealers Automated Quotations (Sàn định giá tự động của NASD).

Khi bắt đầu mở cửa giao dịch vào ngày 8/2/1971, NASDAQ là sàn thị trường chứng khoán điện tử tiên phong trên thế giới. Lúc đầu, NASDAQ chỉ đơn thuần là hệ thống niêm yết giá chứ chưa thực sự kết nối giữa người mua với người bán. Tác dụng quan trọng nhất lúc đó là nó giúp làm giảm mức chênh lệch giữa giá mua (bid price) và giá bán (ask price) cổ phiếu, gây bất lợi cho những tay môi giới chứng khoán thường kiếm bộn nhờ chênh lệch này, song lại làm thị trường chứng khoán hoạt động nhộn nhịp hơn.

Vài năm sau, NASDAQ tiến gần hơn đến một sàn giao dịch chứng khoán theo đúng nghĩa của nó, khi đưa vào hoạt động hệ thống báo cáo và giao dịch chứng khoán tự động. Và vì giao dịch của NASDAQ được thực hiện trực tuyến, điều này cung cấp sự bình đẳng trong việc truy cập cho các cá nhân và các tổ chức trên toàn thế giới.

NASDAQ là nơi giao dịch cổ phiếu của các công ty công nghệ mới thành lập vì hầu hết các công ty này ban đầu không thể đáp ứng được yêu cầu niêm yết của NYSE. Sự gắn bó của các công ty như Google, Baidu, First Solar, Microsoft, Apple, Cisco, Oracle, Dell và Apple giúp cho NASDAQ được định giá cao và sánh ngang với NYSE trong vai trò là những sàn giao dịch có quy mô lớn ở Mỹ.

Thực tế NASDAQ là sàn giao dịch chứng khoán điện tử lớn nhất nước Mỹ, với khoảng 3.200 công ty niêm yết và số lượng cổ phiếu giao dịch bình quân nhiều hơn bất kỳ sàn giao dịch khác ở Mỹ.

z1-nasdaq-la-gi-chi-so-nasdaq-la-gi-nasdaq-100-la-gi-san-giao-dich-chung-khoan-vng-sap-niem-yet-co-phieu.jpg

Phiên giao dịch của sàn NASDAQ bắt đầu từ 9h30 sáng đến 4h chiều theo giờ Mỹ, cùng với đó là các phiên trước giờ mở cửa từ 4h sáng đến 9h30 và phiên sau giờ từ 4h chiều đến 8h tối.

Trang chủ của sàn NASDAQ là nasdaq.com, nơi chúng ta có thể theo dõi hoạt động, giao dịch, sự tăng giảm của các mã niêm yết.

Trên sàn NASDAQ thì chỉ số chính vẫn là chỉ số NASDAQ Tổng hợp (Nasdaq Composite), được xây dựng dựa trên giá cổ phiếu của toàn bộ các công ty niêm yết trên NASDAQ. Đây là chỉ số được theo dõi nhiều nhất đối với các công ty về công nghệ.

Bên cạnh NASDAQ Tổng hợp thì NASDAQ 100 và NASDAQ Financial 100 cũng là những chỉ số chứng khoán rất quan trọng. NASDAQ 100 là chỉ số chứng khoán của 100 công ty phi tài chính lớn nhất được niêm yết trên NASDAQ, cả công ty trong nước và quốc tế, còn NASDAQ Financial 100 là của các công ty tài chính.