9cc4f1d0 ae0b 11ee beb5 e1400df5.jpg
Giáo sư Niklaus Wirth được coi là một trong những người sáng lập ra khoa học máy tính hiện đại.

Ngày 1/1/2024, nhà khoa học máy tính Thụy Sĩ Niklaus Wirth đã qua đời tại nhà riêng. Theo tuyên bố của Hiệp hội Máy tính (ACM), lễ tang của ông dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/1 tại Zurich (Đức). 

Ảnh hưởng của Niklaus Wirth đối với thế giới điện toán là vô cùng lớn. Ông luôn tập trung vào sự đơn giản, rõ ràng và hiệu quả trong các ngôn ngữ lập trình, để lại dấu ấn trong quá trình thiết kế và phát triển phần mềm hiện đại.

Những nguyên tắc mà ông ủng hộ đã ảnh hưởng đến các thiết kế ngôn ngữ sau này, cũng như sự phát triển của các kỹ thuật lập trình có cấu trúc.

Niklaus Wirth là người đã nhận được Giải thưởng Turing, một trong những giải thưởng danh giá nhất về khoa học máy tính, thường được coi như giải Nobel cho lĩnh vực này. Nhà khoa học đã được trao giải thưởng vào năm 1984 vì đã phát triển các ngôn ngữ máy tính sáng tạo Euler, Algol-W, Modula và Pascal.

Trong suốt hai thập kỷ, từ đầu những năm 1980 đến cuối những năm 1990, nhà khoa học Niklaus Wirth đã làm việc tại Trường Kỹ thuật Cao cấp Thụy Sĩ. Niklaus Wirth cũng hợp tác với các trường đại học hàng đầu như Stanford và Zurich.

Được phát triển bởi Niklaus Wirth, Pascal được toàn thế giới công nhận là một trong những ngôn ngữ lập trình thương mại phổ biến hàng đầu trong suốt thời gian dài. Phương ngữ Delphi của ngôn ngữ lập trình Object Pascal cũng được tạo ra trên cơ sở của nó.

Ngoài ra, nhà khoa học Thụy Sĩ còn nổi tiếng với việc tạo ra ngôn ngữ lập trình Ada cho các hệ thống nhúng dành riêng cho Lầu Năm Góc.

Vào tháng 6/2007, Niklaus Wirth được trao bằng tiến sĩ danh dự của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Ngày nay, những đóng góp của Niklaus Wirth tiếp tục truyền cảm hứng cho các nhà khoa học máy tính và kỹ sư phần mềm trên toàn thế giới. Các thành tựu của ông sẽ là nền tảng của lịch sử điện toán và tầm nhìn của ông sẽ còn tiếp tục được các thế hệ mai sau kế thừa.

(theo RB)