Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, tối 12/11, tại thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương, trao tặng Giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ III - năm 2022. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại buổi lễ. Trân trọng giới thiệu Toàn văn Phát biểu của Phó chủ tịch nước: 

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh!

Thưa các thầy giáo, cô giáo!

Thưa quý vị đại biểu!

Hôm nay, trong không khí cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi rất vui mừng tới dự Chương trình tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại mảnh đất Sen hồng - Đồng Tháp.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo những tình cảm quý trọng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và các thầy cô!

Dân tộc ta có truyền thống hiếu học, “Tôn sư trọng đạo”, thời kỳ nào cũng vậy, nghề giáo luôn là nghề cao quý, người thầy luôn được xã hội tôn vinh, tri ân. Trong lịch sử dân tộc, có biết bao tấm gương nhà giáo mẫu mực để đời sau mãi còn kính trọng và yêu mến. Những người thầy như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu… là những tấm gương sáng về tài năng, đức độ, mà tiếng thơm mãi lưu danh.

Sinh thời, Thầy giáo Nguyễn Tất Thành - Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành cho sự nghiệp "Trồng người" sự quan tâm đặc biệt. Ngay tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, ngày 03-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra 6 nhiệm vụ cấp bách, trong đó có nhiệm vụ "giải quyết nạn dốt". Từ tư tưởng đó của Bác mà chúng ta có quyền tự hào rằng nếu như năm 1945, hơn 95% dân số không biết chữ, thì ngày nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục.

Phó Chủ tịch nước phát biểu. 

Trong mọi giai đoạn phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước ta luôn đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí quan trọng, xác định: giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước.

Đồng thời có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo dục và đào tạo không ngừng phát triển, xứng đáng với vai trò, vị thế của mình. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 đột phá chiến lược; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030.

Trong hơn 2 năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, nhưng ngành Giáo dục đã kịp thời ứng phó, có nhiều đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức giảng dạy và học tập linh hoạt theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đề ra. Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng lên; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp tiếp tục được chuẩn hóa. Nhiều học sinh Việt Nam đoạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế và có 06 trường đại học trong bảng xếp hạng những trường đại học tốt nhất trên thế giới.

Có được những kết quả, thành tích đáng tự hào đó, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội, phải kể đến sự nỗ lực của ngành Giáo dục, của đội ngũ giáo viên đã luôn tân tụy với nghề, không quản vất vả, gian nan để gắn bó với sự nghiệp “Trồng người”. Đáng mừng là trong đó có nhiều bạn trẻ, trong bối cảnh có nhiều sự chọn lựa, nhưng đã chọn lựa nghề giáo và không ngừng đem sức trẻ để bồi đắp cho nghề, là những tấm gương sáng về đạo đức, tinh thần tự học, say mê nghiên cứu, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

Tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 100 thầy giáo, cô giáo trẻ có thành tích tiêu biểu về chuyên môn, giảng dạy và tham gia hoạt động phong trào được Trung ương Đoàn bình chọn, trao tặng giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" năm 2022.

Tôi cũng biểu dương và đánh giá cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có sáng kiến tổ chức chương trình rất có ý nghĩa này, kịp thời động viên, khen thưởng đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ ở khắp mọi miền của Tổ quốc.

Thưa các đồng chí và các thầy cô!

Muốn đổi mới giáo dục thành công, phải bắt đầu từ việc chăm lo cho người thầy, từ xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhân sự kiện này, tôi đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục duy trì, phát huy giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”; phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan, nhất là ngành Giáo dục kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng; lan tỏa và nhân rộng những tấm gương thầy giáo, cô giáo trẻ tiêu biểu trong lực lượng thanh niên, trong ngành Giáo dục và toàn xã hội. Tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ để đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ yên tâm công tác, không ngừng sáng tạo và cống hiến.

Ngành Giáo dục có lộ trình, cách thức triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quan tâm thu hút, giữ chân, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển hệ thống trường sư phạm; đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, tôn vinh nhà giáo; đầu tư nguồn lực đủ và trúng; tạo môi trường tốt nhất cho đội ngũ giáo viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

Mong rằng, các thầy giáo, cô giáo trẻ có mặt tại đây, cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ trong cả nước tiếp tục phát huy tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích, đi đầu trong khắc phục những bất cập, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tiếp cận nhanh và thích ứng với những xu thể mới của thời đại, ứng dụng vào hoạt động nghiên cứu, giảng dạy. Chú trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức, nhân cách, tinh thần yêu nước, năng lực sáng tạo, trách nhiệm xã hội của học sinh để góp phần đào tạo ra các thế hệ công dân tương lai phát triển toàn diện, có lý tưởng, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Cuối cùng, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi trân trọng gửi tới các thầy giáo, cô giáo những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc các thầy cô luôn giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết với sự nghiệp cao quý mà mình đã lựa chọn, cống hiến.

Chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc.

Trân trọng cảm ơn.