Lễ hội dù lượn thường được tổ chức mỗi năm 2 lần tại xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Lễ hội diễn ra vào mùa nước đổ khi các tầng ruộng bậc thang đang lên nước cho mùa mới và vào mùa lúa chín nhuộm vàng thung lũng Lìm Mông. Đây cũng là thời điểm bận rộn của những Homestay, những người hành nghề chở khách bằng xe máy, những người bán sản vật của địa phương...

Được biết đến là một huyện miền núi khó khăn của tỉnh Yên Bái, tuy nhiên với tiềm năng và rất nhiều lợi thế phát triển du lịch, Mù Cang Chải đang nhận được nhiều quan tâm và kỳ vọng phát triển, trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng núi phía Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp người dân thoát nghèo. Với quyết tâm xây dựng thành huyện du lịch - là điểm đến "Bản sắc, An toàn, Thân thiện", Mù Cang Chải phấn đấu đến năm 2025 cơ bản sẽ không còn là huyện nghèo.

Nằm trên trục quốc lộ 32, đèo Khau Phạ, nằm giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải, Yên Bái là một con đèo dài, quanh co và đẹp nhất được chọn thực hiện môn thể thao mạo hiểm dù lượn. 
Những thửa ruộng bậc thang vào mùa gặt nhuộm vàng thung lũng Lìm Mông. Địa điểm này được giới phi công đánh giá là 1 trong 4 điểm bay đẹp trên cả nước và là một trong những điểm bay đẹp nhất của thế giới.
Mỗi chuyến bay kéo dài chừng 15 đến 20 phút tùy điều kiện thời tiết du khách phải trả 2 triệu 500 nghìn đồng vào các ngày cuối tuần và 2 triệu 100 nghìn đồng vào những ngày khác. Dịp cao điểm lễ hội, do lượng khách có nhu cầu bay rất đông nên thường du khách phải đặt trước nếu không muốn chờ đợi lâu.
Du khách được dùng thiết bị chụp ảnh của ban tổ chức để tự chụp lưu lại hình ảnh tuyệt đẹp của các thửa ruộng bậc thang bên dưới vàng rực.
Nếu may mắn gặp thời tiết thuận lợi, du khách sẽ được thưởng thức cảnh đẹp kỳ vĩ không tưởng của mây trời, núi rừng Tây Bắc.
Bãi đáp của những chuyến bay dù lượn cũng là nơi tập kết, phơi lúa sau khi gặt.
Lễ hội dù lượn lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015 và duy trì đến nay đã giúp nhiều bà con dân tộc Thái, Mông sống trên địa bàn thoát nghèo và thậm chí làm giàu trên chính quê hương. Những năm gần đây đã không còn cảnh tuốt lúa thủ công chủ yếu dùng sức người như trước kia nữa.
Festival dù lượn Khau Phạ trở thành thương hiệu riêng hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với vùng cao Mù Cang Chải. Năm nay, Festival dù lượn Khau Phạ thu hút 100 phi công trong nước và quốc tế tham gia.
Mỗi dịp lễ hội, 25 tài xế xe ôm người dân tộc Mông, Thái ở xã Cao Phạ lại tất bật đưa đón phi công, du khách từ bãi đáp trở lại đỉnh đèo Khau Phạ. Ngày thường mỗi tài xế xe ôm chạy 5, 6 chuyến, ngày cuối tuần từ 10 đến 12 lượt với giá 70 nghìn đồng/chuyến cho du khách và 80 nghìn đồng đối với phi công do phải chở thêm dù lượn.
Những tài xế xe ôm thường giúp thu gấp dù cho phi công trước khi đưa trở lại điểm xuất phát trên đỉnh đèo Khau Phạ cách bãi đáp chừng 15 km. Anh Lường Văn Quý, người dân tộc Thái là tổ trưởng tổ xe ôm (người đội mũ vải bên trái) cho biết đội tài xế xe ôm hầu hết chỉ làm thời vụ các dịp Lễ hội dù lượn được tổ chức, thời gian còn lại người thì làm nông, người đi làm công nhân ở các khu công nghiệp.
Một Youtuber từ TP Hồ Chí Minh đang giới thiệu Homestay Quyết - Đoản nằm ở bản Tà Sung, xã Cao Phạ, cùng với homestay Quân - Pỏm và homestay Kiên - Pành, homestay Quyết - Đoản là một trong các homestay đầu tiên ở Cao Phạ, tại đây có 20 đệm, phục vụ tối đa 30 khách/lượt bao gồm cả ăn, ngủ.
Anh Lù Văn Quyết, chủ nhân homestay Quyết - Đoản trải lòng về những ngày gian khó xưa kia của vợ chồng anh " trước 2 vợ chồng chủ yếu làm nông, thu nhập thấp, cuộc sống bấp bênh, phải đi làm thuê hàng ngày ở các xã lân cận mà vẫn không đủ ăn, từ ngày làm homestay thu nhập khá lên nhiều. Anh cho biết từ tháng 5 năm nay nhà anh đón khoảng 300 khách, mỗi tháng 50-60 người với giá 150 nghìn đồng/người một ngày đêm". 
Hiện nay trên toàn xã Cao Phạ đã có 16 homestay đang hoạt động luôn kín khách dịp Lễ hội dù lượn này. Kiến trúc sư Trần Nhã cùng nhóm bạn sống ở TP Hồ Chí Minh sau chuyến đi dài bằng xe máy qua các địa điểm du lịch Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La) đã phải cẩn thận đặt chỗ online tại homestay Quân - Pỏm (Tà Sung, Cao Phạ) trước đó mấy ngày.
Du khách hào hứng trước cánh đồng lúa nằm kế homestay Quyết - Đoản.
Dòng suối trong mát uốn lượn quanh thung lũng Lìm Mông rất hấp dẫn du khách.
Được biết đến là một huyện miền núi khó khăn của tỉnh Yên Bái, tuy nhiên với tiềm năng và rất nhiều lợi thế phát triển du lịch, Mù Cang Chải đang nhận được nhiều quan tâm và kỳ vọng phát triển, trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng núi phía Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp người dân thoát nghèo.