nn6hi53g.png
TSMC là xưởng đúc chip lớn nhất thế giới. Ảnh: Shutterstock

Công ty sản xuất TSMC (Đài Loan, Trung Quốc) đã vượt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD vào ngày 8/7 sau khi cổ phiếu tăng 4,8%. Tính đến thời điểm này, giá trị cổ phiếu của xưởng đúc chip đã tăng gần 80%. Trước đó, ngân hàng Morgan Stanley dự đoán ước tính doanh số bán hàng cả năm của hãng sẽ tăng.

TSMC sản xuất khoảng 90% chip tiên tiến nhất thế giới và là nhà cung ứng chip hiện đại duy nhất cho Nvidia, Apple cùng các khách hàng khác. Trong báo cáo, các nhà phân tích Morgan Stanley chỉ ra, TSCM đã gửi đi thông điệp cho thấy nguồn cung chip cao cấp sẽ hạn chế trong năm 2025 và khách hàng có thể không được phân bổ đầy đủ nếu không đánh giá cao giá trị của TSMC.

Các nhà phân tích gọi chiến lược này là “tiếp thị bỏ đói”.

Tháng trước, CEO TSMC C.C.Wei úp mở công ty đang cân nhắc tăng giá sản phẩm. Trong khi đó, CEO Nvidia Jensen Huang cho biết nhu cầu với các con chip của Nvidia rất lớn nên phải phân bổ “công bằng”.

TSMC không phải công ty duy nhất hưởng lợi từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nvidia. ASML – nhà cung ứng thiết bị bán dẫn đến từ Hà Lan – cũng ghi nhận vốn hóa tăng sau khi cổ phiếu lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 EUR vào ngày 8/7. Năm nay, cổ phiếu ASML đã tăng 42%.

Vốn hóa của ASML hiện vào khoảng 395 tỷ EUR, là công ty lớn thứ ba châu Âu sau gã khổng lồ dược phẩm Novo Nordisk và tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH.

(Theo Insider)