Hành trình tuổi thơ và niềm cảm hứng Ronaldo

Tháng Giêng 1995, Takumi Minamino chào đời là niềm vui của gia đình, nhưng cũng gắn với sự kiện đau thương của Nhật Bản: trận động đất Hanshin.

Thảm họa thiên nhiên khiến khoảng 6.434 người bị thiệt mạng. Đây là trận động đất tồi tệ nhất ở Nhật Bản kể từ trận Kanto 1923, khoảng 140.000 người thiệt mạng, gây thiệt hại khoảng 10.000 tỷ yên (102,5 tỷ USD), tương đương với 2,5% GDP của đất nước mặt trời mọc thời điểm đó.

{keywords}
Huyền thoại Ronaldo với chức VĐTG 2002 là cảm hứng để Minamino chơi bóng

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi sinh là thảm họa động đất, nên cha mẹ Minamino chọn cho con trai cái tên Takumi - mang ý nghĩa "tự mình khám phá và gặt hái thành quả".

Trong những năm tháng tuổi thơ, cha mẹ Takumu luôn nhắc nhở anh về sự cần thiết phải sống đúng với tên tuổi mình.

"Khi tôi còn nhỏ, cha mẹ nói với tôi rằng đừng bao giờ đánh mất ý nghĩa cái tên của mình. Điều đó giúp tôi thêm quyết tâm hướng đến thành công với những gì mình theo đuổi", Minamino tâm sự.

Là con trong một gia đình trung lưu, Takumi chơi bóng cùng cha và anh trai Kenta khi còn rất nhỏ.

Trong mảnh vườn nhỏ của gia đình, cha còn nhà Minamino trở thành bộ ba thú vị. Họ tìm thấy niềm vui đặc biệt và riêng Takumi phát triển khả năng rê bóng tuyệt vời.

Ngày ấy, bóng đá Nhật Bản vừa lên chuyên nghiệp và chào đón nhiều ngôi sao ngoại, nhất là các cầu thủ kỹ thuật đến từ Brazil. Bóng đá học đường phát triển một cách chóng mặt. Anh trai Kenta định hướng cho Takumi theo con đường thể thao chuyên nghiệp.

Phải đến World Cup 2002 - giải đấu mà Nhật Bản là đồng chủ nhà với Hàn Quốc - khi chứng kiến Ronaldo Luis Nazario de Lima giúp Brazil giành chức vô địch và bản thân đoạt vua phá lưới (8 bàn), Takumi Minamino mới thực sự nghĩ đến việc theo đuổi giấc mơ chuyên nghiệp.

Niềm cảm hứng từ Ronaldo đã thay đổi Takumi, từ cuộc sống cho đến quá trình tập luyện bóng đá.

Tương lai của Nhật Bản

Gia đình đồng ý và ủng hộ Minamino thực hiện giấc mơ chơi bóng chuyên nghiệp, nhưng cũng yêu cầu đảm bảo việc học hành.

Tài năng của Minamino phát triển nhanh từ cấp tiểu học đến trung học. Cerezo Osaka - đội bóng vừa chiêu mộ Đặng Văn Lâm - là những người đầu tiên phát hiện ra Takumi.

Ở học viện Cerezo Osaka, Minamino thường xuyên được theo dõi Shinji Kagawa - cựu cầu thủ MU và Dortmund - thi đấu trong đội một. Nhờ vậy, anh học hỏi được rất nhiều.

Tháng Giêng 2015, ngay trước sinh nhật thứ 20 và sau 82 trận đấu chuyên nghiệp với Cerezo Osaka, anh đặt bước đến châu Âu theo tiếng gọi của Red Bull Salzburg, gã nhà giàu bóng đá Áo, đồng thời cũng là cái nôi của nhiều ngôi sao trẻ phát triển.

{keywords}
Minamino ghi 9 bàn ở vòng loại World Cup 2022

Hành trình ở châu Âu của Takumi bắt đầu từ Red Bull Salzburg đến Liverpool. Bên cạnh đó, anh có thời gian được The Kop cho Southampton mượn.

Ở tuổi 26, Minamino được xem là thương hiệu quốc tế nổi bật nhất đến từ Nhật Bản.

Sau 33 trận quốc tế và ghi 16 bàn - tính đến trước cuộc thư hùng với đội tuyển Việt Nam ở bảng B giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 - hiệu suất của anh rất cao.

Yuya Osako (24 bàn) là người duy nhất trong 28 thành viên của Nhật Bản đến Hà Nội ghi nhiều bàn hơn Minamino. Dù vậy, mật độ của Takumi trải đều hơn.

Minamino đang đứng thứ hai danh sách ghi bàn ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, với 9 pha lập công, chỉ sau Ali Mabkhout (UAE, 11 bàn). Nhưng anh chưa ghi bàn từ khi bước vào giai đoạn 3.

Nhật Bản thi đấu không tốt ở giai đoạn 3 gắn với vấn đề Minamino. Ngôi sao của Liverpool, người có giá 12 triệu euro - gần gấp 3 tổng giá trị đội tuyển Việt Nam - đang quyết tâm thể hiện mình để tìm chiếc vé dự World Cup 2022.

Ngăn cản Minamino, người đá lệch trái hàng công Nhật Bản, là thách thức lớn chờ HLV Park Hang Seo tìm lời giải.

Thiên Thanh

Tomiyasu: Thủ lĩnh Arsenal và niềm hy vọng Nhật Bản

Tomiyasu: Thủ lĩnh Arsenal và niềm hy vọng Nhật Bản

Takehiro Tomiyasu, người đang chơi tuyệt hay cùng Arsenal, là niềm hy vọng của Nhật Bản khi bước vào trận đấu với Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.

BXH vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

BXH vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

Bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2022 - Cập nhật liên tục bảng xếp hạng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - khu vực châu Á.

Xem trực tiếp trận Việt Nam vs Nhật Bản ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp trận Việt Nam vs Nhật Bản ở đâu, kênh nào?

Cập nhật kênh phát sóng trực tiếp trận đấu Việt Nam vs Nhật Bản, thuộc lượt trận thứ 5 vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.