-Lúc cưới nhau 5 năm trước, bố mẹ vợ cho vàng (trị giá 30 triệu đ); chúng em vay bố mẹ đẻ thêm 13 triệu để mua xe tay ga giá 43 triệu đồng, vợ chồng đi chung. Vợ chồng trục trặc, vợ mang xe về nhà bố mẹ và gửi đơn ra Tòa ly hôn.

TIN BÀI KHÁC

Em xin hỏi: -Tiền bố mẹ vợ cho lúc cưới có được coi là tài sản chung của vợ chồng không? Vợ em có phải chịu trách nhiệm về khoản tiền vay của bố mẹ chồng? Em có thể “đòi” lại nửa chiếc xe tay ga không? Vợ em bỏ lại 2 con  cho em  nuôi , phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho con thế nào?

{keywords}

Vợ chồng trục trặc, vợ mang xe về nhà bố mẹ (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Luật sư tư vấn

Thứ nhất tài sản chung vợ chồng

Thời điểm hai bạn cưới nhau 5 năm về trước áp dụng Luật Hôn nhân - Gia đình năm 2000, vợ chồng được quyền có tài sản riêng, và tài sản riêng được xác định là tài sản được cho tặng riêng, tài sản tạo lập trước thời kỳ hôn nhân…Nếu bố mẹ vợ cho riêng vợ bạn thì đó là tài sản riêng của vợ bạn. Nếu bố mẹ vợ xác định là cho hai vợ chồng là tài sản chung.

Thứ hai về trách nhiệm hoàn trả nợ vay

Luật Hôn nhân gia đình, Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

Nếu cả hai bạn cùng vay số tiền 13 triệu từ bố mẹ bạn, thì cả hai phải cùng có nghĩa vụ hoàn trả. 

Thứ ba: Nuôi con và trách nhiệm cấp dưỡng

Mặc dù vợ bạn không nuôi con, nhưng vẫn có nghĩa vụ cấp dưỡng theo Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con. Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Mức cấp dưỡng do bạn và vợ thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc