Bình Định 1.jpg
Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh. Ảnh: Diệu Thùy

Năm 2024 là năm đột phá của ngành du lịch Bình Định với nhiều sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Du lịch Bình Định được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh được nhận các giải thưởng cao trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, TP. Quy Nhơn lần thứ hai được vinh danh nhận giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN năm 2024.

Theo thống kê của ngành năm 2024, lượng khách đến Bình Định đạt trên 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023 (vượt chỉ tiêu đề ra là 8 triệu lượt). Doanh thu du lịch ước đạt 25.500 tỷ đồng tăng 55,4% so với cùng kỳ.

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về những “tín hiệu mừng” của ngành du lịch tỉnh Bình Định năm 2024?

Năm 2024, khách du lịch đến Bình Định tăng cao do tỉnh tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế; đặc biệt là giải Đua thuyền máy F1H2O.

Đồng thời, một điều đáng mừng nữa là hầu hết các huyện, thị xã trong tỉnh đều tổ chức sự kiện để thu hút du khách. Đặc biệt là thị xã Hoài Nhơn. Trong năm 2024, địa phương đã thu hút trên 750.000 lượt khách du lịch, khách lưu trú trên 12.000 lượt.

Bình Định 2.jpeg
Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh tham dự sự kiện thể thao quốc tế tổ chức tại Bình Định. Ảnh: Hồ Giáp

Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ nhà hàng tăng 24%. Số liệu này tính chung dịch vụ nhà hàng toàn tỉnh chứ không phải chỉ riêng khách du lịch. Chúng tôi tính doanh thu khách du lịch đạt 25.500 tỷ đồng, đây là chi tiêu của khách du lịch, trong đó có lưu trú, ăn uống, đi lại, mua sắm.

- Ông có thể nói rõ hơn về kết quả xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tại Bình Định trong thời gian qua đã đạt hiệu quả như thế nào?

Về xúc tiến đầu tư, trong năm 2024, ngành du lịch đã tiến hành quảng bá, xúc tiến du lịch ở nhiều địa phương. Ngay từ đầu năm đã quảng bá Giải đua thuyền máy nhà nghề F1H2O, với 3 sự kiện được tổ chức tại Hà Nội, TP.HCM, Quy Nhơn…

Đặc biệt, việc quảng bá, xúc tiến có nhiều đổi mới, thay vì tiến hành ký kết với các đơn vị thì chuyển sang trưng bày ảnh. Năm qua, đã triển khai tại 4 địa điểm là: Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), TP. Cần Thơ, TP.HCM, TP. Huế. Nhân các sự kiện lớn mang tầm quốc gia mà các địa phương tổ chức, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với các địa phương, dùng một phần diện tích của họ để trưng bày ảnh.

Trong năm 2024, ngành tham gia tổng cộng 18 sự kiện, gồm các chương trình sự kiện của Bộ, tỉnh, các địa phương khác tổ chức. Trong đó, có chương trình liên kết, trưng bày sản phẩm du lịch của tỉnh; tham gia Lễ hội ẩm thực do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Điện Biên; có 2 sự kiện quảng bá du lịch tại Thái Lan và Hàn Quốc.

Năm 2025 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 14/05/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025, ngành du lịch Bình Định phấn đấu thu hút khách du lịch đạt 10 triệu lượt khách trong năm 2025.

Bình Định 3.jpeg
Du khách thích thú ghi lại khoảnh khắc tại sự kiện thể thao quốc tế tổ chức ở Bình Định. Ảnh: Hồ giáp

- Để đạt mục tiêu hút 10 triệu lượt khách trong năm 2025, ngành du lịch liệu có thêm sản phẩm du lịch mới không, thưa ông?

Về các sản phẩm du lịch, Bình Định có sản phẩm du lịch rất phong phú: từ di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm đến tham quan. Tuy nhiên, việc khai thác để thu hút khách du lịch vẫn chưa bài bản.

Tồn tại lớn nhất của tỉnh là điểm vui chơi giải trí chưa nhiều. Tới đây chúng tôi phấn đấu có từ 1 - 2 điểm vui chơi giải trí cũng như trung tâm mua sắm và kinh tế đêm để thu hút khách du lịch lưu trú tại Bình Định.

Trong những năm vừa qua, UBND tỉnh đã tiến hành làm việc với các tập toàn lớn để kêu gọi đầu tư những dự án tầm cỡ để phát triển du lịch. Hy vọng thời gian tới sẽ được triển khai, để có thêm các sản phẩm du lịch, điểm vui chơi giải trí thu hút khách.

Diệu Thùy - N. Hiền (thực hiện)