“Các ngài còn chờ điều gì nữa”, hãng tin Mỹ CNN dẫn lời Tổng thống Zelensky phát biểu tại hội nghị an ninh ở Munich, Đức. “Chúng tôi không cần lệnh trừng phạt của các ngài sau khi nền kinh tế đã sụp đổ và một phần đất nước bị chiếm đóng”.

Ông Zelensky cho rằng, Ukraina là “tấm lá chắn” Nga cho phương Tây trong nhiều năm qua. “Ukraina đã chặn lại một trong những đội quân lớn nhất thế giới trong tám năm qua”. Ông yêu cầu các đối tác phương Tây làm rõ khung thời gian để Ukraina có thể gia nhập liên minh quân sự này.

“Ukraina cần các đảm bảo an ninh”, ông nói với CNN.

{keywords}
Tổng thống Ukraina. Ảnh: CNN

Trong khi đó, cũng tại Munich, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng có "những dấu hiệu quan trọng" cho thấy vẫn còn cơ hội hóa giải tình hình căng thẳng hiện nay với Nga thông qua kênh ngoại giao.

“Bất chấp mọi bất đồng... chúng ta có chỉ dấu quan trọng rằng có sự ủng hộ cho các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí, về vấn đề minh bạch", Thủ tướng Scholz nói. Ông cũng cảnh báo rằng phương Tây sẵn sàng lập tức đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt Nga trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Ukraina, nhưng vẫn hy vọng tránh được điều đó thông qua đối thoại.

Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga và phương Tây thời gian gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraina.  Moscow luôn bác bỏ và khẳng định những cáo buộc trên là động thái gây leo thang căng thẳng vô căn cứ.

NATO chuyển nhân viên khỏi Kiev

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho hay, liên minh quân sự này đã chuyển các nhân viên làm việc tại thủ đô Kiev của Ukraina đến thành phố Lviv, phía Tây nước này và tới Brussels nhằm đảm bảo an ninh.

"Sự an toàn của nhân viên chúng tôi rất quan trọng, do đó họ đã được chuyển đến thành phố Lviv và Brussels, Các văn phòng của NATO tại Ukraina vẫn tiếp tục hoạt động", quan chức này nói.

Pháp kêu gọi công dân rời Ukraina

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 19/2 đã kêu gọi công dân nước này ở miền đông Ukraina cần rời đi ngay lập tức. Thông cáo kêu gọi cũng dành cho tất cả những công dân Pháp đang ở Ukraina không phải vì những lý do khẩn cấp, đồng thời khuyến nghị công dân Pháp ngừng tất cả các chuyến đi tới Ukraina.

Trước đó, Bộ Ngoại giao cũng đã ra khuyến cáo mọi công dân nước này "khẩn trương rời khỏi Ukraina", đồng thời nhận định nguy cơ "đối đầu quân sự có thể xảy ra bất kỳ lúc nào".

G7 kêu gọi Nga tuân thủ cam kết quốc tế

Ngoại trưởng các nước G7 hôm 19/2 đã ra tuyên bố chung về Nga-Ukraina, trong đó khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy Nga đang giảm các hoạt động quân sự gần biên giới với Ukraina.

Theo tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Anh công bố, ngoại trưởng các nước G7 đã kêu gọi Nga lựa chọn các biện pháp ngoại giao, giảm leo thang căng thẳng, rút quân khỏi khu vực gần biên giới với Ukraine, đồng thời tuân thủ đầy đủ các cam kết quốc tế.

Nga thử thành công hàng loạt tên lửa

Quân đội Nga hôm qua thông báo đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo siêu vượt âm, tên lửa hành trình và tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thế hệ mới nhất do nước này sản xuất.

Các hoạt động này là một phần trong cuộc tập trận hạt nhân chiến lược mà Nga đang tiến hành với sự tham gia của các lực lượng không quân vũ trụ, Quân khu miền Nam, lực lượng tên lửa chiến lược cùng các Hạm đội Phương Bắc và Biển Đen của Nga.

“Tất cả các tên lửa đều đã trúng mục tiêu và xác nhận hiệu suất”, tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ.

>>>Tình hình căng thẳng tại Ukraine

Dương Lâm

Ba kịch bản tiếp theo cho cuộc khủng hoảng Ukraina-Nga

Ba kịch bản tiếp theo cho cuộc khủng hoảng Ukraina-Nga

Giới lãnh đạo chính trị Ukraina không nên để các cường quốc bên ngoài quyết định tương lai của nước mình.