Sáng 1/1/2022, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức lễ đón khách du lịch đầu năm 2022. Đây là những khách du lịch “xông đất” TP.HCM trên chuyến bay của 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air.

Các vị khách may mắn ngẫu nhiên đến với TP.HCM trong ngày đầu tiên của đầu năm mới sẽ được tặng các vé bay nội địa miễn phí và các voucher mua hàng thời trang hoặc trải nghiệm các tour du lịch.

Năm 2021, dịch Covid-19 đã gây nhiều tổn thất đối với ngành du lịch nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng. Du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa còn nhiều trở ngại, toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ, “đóng băng”. Thống kê, 90-95% DN lữ hành phải dừng hoạt động; 75% cơ sở lưu trú ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh; số lượng người lao động trong lĩnh vực du lịch chỉ còn 25%; cùng với đó là tình trạng thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm sút, cơ sở vật chất du lịch xuống cấp, nguồn lực cạn kiệt...

{keywords}
Lãnh đạo TP.HCM tặng hoa chào đón những vị khách du lịch "xông đất" năm 2022
{keywords}
Năm 2022, kịch bản tốt nhất là ngành du lịch TP.HCM ước thu khoảng 97,7 nghìn tỷ đồng

Ngành du lịch TP.HCM bắt đầu có những thay đổi vào giai đoạn từ cuối tháng 9/2021 đến nay, chuyển từ trạng thái “đóng cửa, chống dịch” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh Covid-19, với phương châm “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, “mở cửa thì phải an toàn”.

Du lịch TP đã đưa lượng khách du lịch nội địa đến TP từ 0 lượt trong quý III/2021 - thời điểm giãn cách nghiêm ngặt tăng lên gần 3 triệu lượt khách trong quý IV/2021. Tổng thu từ du lịch nội địa đạt hơn 2.570 tỷ đồng.

Năm 2022 dự báo hoạt động du lịch sẽ vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn. Ngành Du lịch TP.HCM đặt đưa ra 2 kịch bản.

Kịch bản 1, tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch trở lại trong trạng thái bình thường mới. Do đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 25 triệu lượt (tăng 66,66% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu ước đạt khoảng 97,7 nghìn tỷ đồng.

Kịch bản 2, tình hình dịch bệnh trong nước chưa được khống chế hoàn toàn, khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 18 triệu lượt (tăng 20% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu ước đạt 67,6 nghìn tỷ đồng.

Trần Chung

Còn bắt cách ly, đếm từng F0, khó mở lại hàng không quốc tế

Còn bắt cách ly, đếm từng F0, khó mở lại hàng không quốc tế

Mở bay quốc tế thường lệ mới đón được đông khách. Tuy nhiên, chính sách thiếu nhất quán về cách ly, việc đếm F0,... khiến cả hàng không và du lịch đều khó mở cửa.