Ngày 6/9, Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có công văn đề nghị Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT báo cáo việc tháo dỡ cầu Xóm Bóng, nối qua sông Cái ở Nha Trang.
Sở GTVT tỉnh cũng mời Ban Quản lý dự án 2 cùng các đơn vị liên quan họp để giải quyết những vấn đề liên quan tới thi công cầu Xóm Bóng. Bởi, đơn vị thi công phải thực hiện đúng phương án đã được cấp phép, phải xác định vật liệu đó có được phép tận dụng hay không trước khi sử dụng.
Động thái này được diễn ra sau khi có nhiều phản ánh về việc đơn vị thi công, tháo dỡ cầu Xóm Bóng đã thả bê tông xuống sông Cái và không có phương án thu gom. Trong đó, đơn vị thi công dùng xe cơ giới đục bỏ phần bê tông của cầu, song ở phía dưới không có các phương án thu gom vật liệu tháo dỡ, mà thả thẳng xuống sông. Nhiều mảng bê tông được người dân phát hiện, ghi lại bằng hình ảnh, hồi giữa tháng 4.
Còn theo Ban quản lý dự án cầu Xóm Bóng, phương án tháo dỡ cầu sẽ có sà lan đậu cạnh bên để chở vật liệu thải. Tuy nhiên, đơn vị này chưa tổng hợp khối lượng vật liệu đã đập bỏ từ cầu cũ. Ngoài ra, tại dự án có 2 bãi đổ thải được đơn vị tư vấn thiết kế thỏa thuận với địa phương, nhưng hiện nhà thầu vẫn đang thương lượng lại về 2 bãi đổ thải này. Vì thế, vật liệu tháo dỡ được đơn vị thi công cho đắp làm đường thi công dự án.
Cầu Xóm Bóng xây dựng từ năm 1968, rộng 11m, dài 310m, có 15 nhịp. Công trình bắc qua Sông Cái, nằm ở trung tâm thành phố, gần tháp bà Ponagar, di tích nổi tiếng, thu hút du khách khi đến Nha Trang. Sau hơn 50 năm hoạt động, cầu bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn.
Cuối tháng 3, cầu bị tháo dỡ, xây mới. Theo thiết kế, cầu mới dài gần 330m, rộng 19m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu sông Cái. Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, giao cho Ban quản lý dự án 2 thực hiện. Công trình có vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng.