XEM CLIP:

Độc giả Lương Thúy Diệm: Tại sao TP.HCM chưa có chính sách giảm thuế cho hộ kinh doanh cá thể, buôn bán nhỏ như buôn bán cà phê như tôi? Tôi khó khăn đủ đường. Xin Thành phố xem xét.

Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM:

Thứ nhất, xét về vấn đề thuế thì lại không thuộc thẩm quyền của Thành phố, vấn đề này thì Quốc hội mới quyết định được. Tuy nhiên, Trung ương có những gói hỗ trợ sau đợt này.

Thứ hai, sau ngày 15/9, sẽ có các gói hỗ trợ, cách thức hỗ trợ không chỉ dừng ở cấp độ Thành phố mà còn được kiến nghị lên Trung ương để những hộ kinh doanh nhỏ và vừa, các doanh nghiệp có thể tiếp tục được nhận hỗ trợ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải xem xét, cân đối các nguồn lực. Thành phố đang có những đề xuất song cũng phải xem xét mức độ cũng như cân nhắc những bước đi tiếp theo như thế nào để bà con có thể được nhận hỗ trợ một cách thuận lợi nhất nhưng cũng phải phù hợp với nguồn lực tài chính.

Độc giả Thúy Phạm: Tôi là chủ doanh nghiệp nhỏ kinh doanh nhà hàng, dịch bệnh đóng cửa 3 tháng nay, tôi gần như phá sản. Xin hỏi TP có chính sách gì hỗ trợ cho những doanh nghiệp nhỏ như tôi sau ngày 15/9 hay không?

Ông Phạm Bình An: Đây là chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đúng hơn là các hộ kinh doanh cá thể, các quận cũng nắm rất rõ.

Tôi được biết là HĐND TP đã có Nghị quyết 09, Chính phủ có Nghị quyết 68, trong đó có chia ra 6 nhóm, như nhóm thứ nhất là hộ kinh doanh phải dừng hoạt động, thương nhân tại các chợ truyền thống phải dừng hoạt động do đóng cửa,... mỗi nhóm lại có mức hỗ trơ khác nhau. Tại Nghị quyết 68 lại có các mức: hộ kinh doanh có đăng ký thuế phải dừng 15 ngày, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh.

Bà con lên mạng hoặc tham khảo các văn bản của các cơ quan quản lý nhà nước, tốt nhất là lên Phòng Tài chính kế hoạch của quận để tìm hiểu. Cơ quan này hỗ trợ hộ kinh doanh nhỏ và vừa, dưới mức doanh nghiệp, như bán hàng tạp hóa theo dạng thuế khoán. Hiện TP.HCM có khoảng 300.000 hộ kinh doanh theo dạng này.  

PV

Đề nghị sửa luật, giảm thuế cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp

Đề nghị sửa luật, giảm thuế cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị sửa khoản 2 điều 10 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được áp dụng mức thuế lần lượt là 15% và 17%.