Trao đổi với VietNamNet đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là phương án Cục Hàng không đệ trình để cùng với địa phương và các cơ quan liên quan thống nhất thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng 2 sân bay Côn Đảo và Điện Biên. 

Do dự án thực hiện kéo dài nên việc triển khai thi công sớm được ngày nào tốt ngày đó. Khi dự án hoàn thành sẽ nâng cao năng lực vận chuyển của 2 sân bay, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện hơn cho hành khách.

Với sân bay Côn Đảo, khi nâng cấp cải tạo sẽ lắp thêm hệ thống đèn để sân bay này có thể thực hiện các chuyến bay vào ban đêm, đáp ứng nhu cầu đi lại tốt hơn cho hành khách. 

{keywords}
Dừng bay đến Côn Đảo, hành khách có thể đi lại bằng tàu cánh ngầm

“Nhu cầu hành khách đi đến Côn Đảo ngày càng đông, việc nâng cấp, cải tạo sân bay kéo dài nên không thể trì hoãn. Việc này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển của sân bay nên làm càng sớm càng tốt.

Đối với sân bay Điện Biên, nhu cầu hành khách đi lại không nhiều như sân bay Côn Đảo, mỗi ngày chỉ đón 1-2 chuyến bay. Thậm chí, có hôm thời tiết xấu máy bay thường xuyên phải quay đầu, các chuyến bay không thực hiện được. Do đó, việc nâng cấp mở rộng sẽ giúp cảng hàng không đón được các chuyến bay trong điều kiện ảnh hưởng bởi thời tiết và bay đêm”, đại diện Bộ GTVT cho biết. 

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin thêm, việc dừng khai thác sân bay Côn Đảo và Điện Biên đã được Cục Hàng không và Bộ GTVT xây dựng theo hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến thời gian khai thác. 

“Sân bay Điện Biên làm đường băng mới, đài kiểm soát không lưu mới nên chắc chắn phải đóng cửa dừng khai thác. Trong khi sân bay Côn Đảo nâng cấp đường lăn, sân đỗ cũng mất rất nhiều thời gian nên việc duy trì khai thác là không thể, đó là chưa kể thi công các hạng mục đèn tiếp cận đường băng ra biển cũng mất nhiều thời gian”, đại diện ACV thông tin.

Khi đóng cửa sân bay, không còn cách nào khác người dân phải chấp nhận để sân bay được nâng cấp, mở rộng khi hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu đi lại tốt hơn. 

Được biết, sân bay Côn Đảo mỗi ngày đón 20 chuyến bay, khi sân bay đóng cửa, phải tăng cường tàu cánh ngầm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Cục Hàng không đề nghị đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4/2023

Cục Hàng không đề nghị đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4/2023

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất việc đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12/2023.

Vũ Điệp