Trung Quốc này vừa phải đóng cửa một trong những thành phố lớn nhất ở Đông Bắc khi cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí bắt đầu tái diễn trong mùa đông năm nay.

Chỉ số đo lượng hạt PM2.5 trong không khí đã đạt mức 1.000 tại một số khu vực ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ quan trọng của tỉnh Đông Bắc Hắc Long Giang và là nơi có 11 triệu dân.

Mức trên 300 đã được cho là nguy hiểm, trong khi tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo PM2.5 an toàn hàng ngày không được vượt quá 20.

Sương mù không chỉ buộc các trường tiểu học và trung học phải đóng cửa, mà sân bay và một số lộ trình xe bus cũng phải dừng hoạt động, theo thông tin chính thức từ Tân Hoa Xã. Tình trạng báo động này xuất phát từ việc bật máy sưởi trong thành phố khi mùa đông bắt đầu. Tầm nhìn đã giảm xuống chỉ còn 10 mét. Sương mù được dự đoán là sẽ kéo dài trong 24 giờ tiếp theo.

{keywords} 

Chất lượng không khí tại các thành phố Trung Quốc đang trở thành áp lực rất lớn đối với những nhà lãnh đạo quốc gia lớn thứ hai thế giới. Truyền thông nước này dậy sóng bởi câu chuyện về những chiếc máy lọc không khí đắt đỏ được các quan chức chính quyền sử dụng tại nhà ở và văn phòng của họ, trong khi người dân phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường và vấn nạn an toàn thực phẩm cực kỳ nan giải.

Thực tế, chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch giải quyết tình trạng ô nhiễm từ nhiều năm qua nhưng cho đến nay, kết quả thu được vẫn còn rất hạn chế.

Người dùng mạng xã hội Weibo tỏ ra bất bình và giận dữ trước tình hình sương mù tại Cáp Nhĩ Tân.

Các khu vực khác ở miền Đông Bắc Trung Quốc cũng đối mặt với tình trạng sương mù dày đặc trong đó có Đường Sơn, gần với thủ đô Bắc Kinh và Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm giáp Hắc Long Giang.

Tuần trước, thành phố Bắc Kinh đã phát đi cảnh cáo về tình trạng ô nhiễm không khí đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng đối phó với tình hình bằng cách tạm hoãn hoạt động xây dựng, sản xuất nhà máy, lò nướng ngoài trời và nổ pháo hoa.

Thủ đô Trung Quốc cũng phải chứng kiến thảm họa sương mù vào mùa đông năm ngoái khi có ngày chỉ số PM2.5 tại đây vượt quá 900.

HungNinh (Theo Reuters)