Hai trận động đất mạnh làm chấn động tây bắc Iran, khiến 180 người chết và hơn 1.300 người bị thương, giới chức Iran cho biết. Động đất làm đứt liên lạc, gây khó khăn cho các nỗ lực cứu hộ.



Hai trận động đất 6,4 độ và 6,3 độ Richter xảy ra gần thành phố Tabriz và Ahar ở tỉnh Đông Azerbaijan. Tuy nhiên, phần lớn số người thiệt mạng lại được cho là ở các ngôi làng xung quanh.

Con số thương vong sẽ còn tăng lên, các quan chức Iran cảnh báo khi lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận một số khu vực bị ảnh hưởng. "Đường tới các ngôi làng đã bị cắt đứt và chúng tôi chỉ có thể liên lạc với họ qua máy thu phát vô tuyến", Mahmoud Mozaffar, lãnh đạo tổ chức cứu trợ cho biết. Ông này còn nói thêm "trực thăng và nhân viên cứu hộ đang trên đường tới các ngôi làng".

Người đứng đầu cơ quan quản lý khủng hoảng Đông Azerbaijan Khalil Saei nói, 180 người thiệt mạng và hơn 1.350 người khác bị thương do thảm họa, thông tấn xã FARS đưa tin.

Kênh tin tức chính của Iran cho biết, trận động đất tấn công thành phố Ahar, Haris và Varzaqan ở Đông Azerbaijan lúc 4h53 chiều (giờ địa phương) ngày 11/8.

Một phát ngôn viên của phòng cứu hỏa Tabriz cho hay, phần lớn các khu vực của Tabriz không có điện và đang có tắc nghẽn giao thông trầm trọng trong thành phố".

"60 ngôi làng...đã bị phá hủy nặng nề và cần giúp đỡ", Abbas Fallah, một nghị sĩ tại Ahar, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất nói với các phóng viên.

Trong khi đó, đài Press TV của Iran đưa tin, ít nhất 60 ngôi làng bị phá hủy từ 50-80%, và 6 ngôi làng khác bị san phẳng hoàn toàn.

Động đất gây chấn động cả nước láng giềng của Iran là Azerbaijan, Viện Địa chấn học cho hay song hiện chưa rõ thương vong. 

Iran thường bị động đất do nằm trên các đường đứt gẫy của tầng địa chất. Động đất tấn công quốc gia này mỗi ngày nhưng phần lớn đều không đáng kể nên ít người nhận thấy. 

Trận động đất chết chóc nhất là trận động đất 6,6 độ richter tấn công thành phố phía nam Iran - Bam vào tháng 12/2003 làm 31.000 người chết - 1/4 dân số nước này, và phá hủy thành trì xây bằng bùn cổ xưa của Bam

  • Hoài Linh (Theo RT, AP)