CNN dẫn tuyên bố của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay, trận động đất xảy ra lúc khoảng 8h43 giờ địa phương hôm nay (27/7). Ban đầu, USGS đánh giá cơn địa chấn mạnh 7,1 độ Richter nhưng sau đó đã điều chỉnh xuống còn 7 độ Richter.

Tâm chấn của động đất ở vị trí cách thị trấn Dolores thuộc tỉnh Abra trên đảo Luzon khoảng 13km về phía đông nam, ở độ sâu 10km. 

Theo Ching Bernos, Thị trưởng thành phố La Paz thuộc tỉnh Abra, động đất đã "gây tổn thất cho nhiều hộ gia đình và các cơ quan", cũng như "được cảm thấy rõ ở nhiều khu vực khác nhau trên đảo Luzon". Nhà chức trách địa phương đã kích hoạt các biện pháp ứng phó ở nhiều nơi.

Người lao động cuống cuồng sơ tán khỏi các tòa nhà khi có động đất ở thành phố Quezon, Philippines on ngày 27/7. Ảnh: AP

Văn phòng của bà Bernos đang theo dõi sát tình hình và đánh giá mức độ thiệt hại. Quan chức này kêu gọi người dân cảnh giác trước nguy cơ xảy ra các dư chấn.

Reuters đưa tin, một bệnh viện ở Abra đã được sơ tán sau khi cơ sở này bị sụp đổ một phần sau động đất. Song, hiện không có báo cáo thương vong trong sự cố. Joy Bernos, thủ hiến Abra đã cho đăng tải lên Facebook các bức ảnh chụp bệnh viện tỉnh bị tàn phá. 

"Chúng tôi vẫn đang trải qua các cơn dư chấn. Chúng tôi không có điện vì nguồn cung tự động bị cắt khi có mối đe dọa", Rovelyn Villamor, thị trưởng của thị trấn Rovelyn Villamor thuộc tỉnh Abra chia sẻ với đài phát thanh DZRH.

Những người ở thủ đô Manila, nơi cách khu vực động đất tới hơn 400km cũng cảm thấy rung chấn. Do quá hoảng sợ, nhiều người đã vội vã rời khỏi các tòa nhà và đổ ra các đường phố. Hệ thống tàu điện ngầm tại đây cũng phải tạm dừng hoạt động trong giờ cao điểm.

Abra, nơi sinh sống của gần 250.000 cư dân, là một tỉnh không giáp biển ở miền bắc Philippines. Tỉnh có các thung lũng sâu và những ngọn đồi dốc được bao bọc giữa những ngọn núi hiểm trở.

Philippines là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai và nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, bao gồm một dải núi lửa và đường đứt gãy hình vòng cung quanh rìa Thái Bình Dương.

Tuấn Anh