Chiều ngày 3/9, tại Bộ Y tế đã diễn ra cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà.

Theo GS. TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, bệnh nhân ở đây là các đối tượng đặc biệt, dễ bị tổn thương và khó quản lý, do đó công tác chống dịch cần có những giải pháp và bàn luận chuyên sâu.

Theo báo cáo, Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà phát hiện ổ dịch ngày 19/8 với 18 ca, tính đến sáng nay, viện này ghi nhận 90 ca F0.

90 bệnh nhân nhiễm trong đó 1 bệnh nhân nặng chuyển Bệnh viện Đồng Nai. 4 nhân viên y tế đã phục hồi gần như hoàn toàn, 85 bệnh nhân còn lại đã hết sốt chỉ có 2-3 bệnh nhân thở Oxy ngắt quãng do SpO2 hơi thấp (> 95% khi thở khí trời).

{keywords}
 

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 phát hiện ổ dịch ngày 26/8 với 26 ca Covid-19. Tính đến sáng nay, bệnh viện có 136 ca F0, có nguy cơ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Bệnh viện đã phong tỏa 3 khu điều trị có ca bệnh dương tính. Tại bệnh viện này hiện còn 1.136 bệnh nhân/1.200 giường bệnh, trong đó 102 bệnh nhân không có người thân, không nơi nương tựa và bị bỏ rơi nhiều năm nay.

Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn do nguồn nhân lực thiếu, bệnh nhân quá tải, số lượng bệnh nhân không có người thân bỏ rơi nhiều năm.
Bệnh viện cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ vắc xin để tiêm cho bệnh nhân tâm thần đang nằm điều trị nội trú; hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch, trang thiết bị, vật tư y tế…Đồng thời, cho phép bệnh viện thành lập trung tâm thu dung điều trị Bệnh nhân tâm thần mắc Covid-19 tại viện.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhận định, bệnh viện chuyên khoa tâm thần, năng lực điều trị và cấp cứu bệnh nhân Covid-19 rất hạn chế.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tâm thần là đối tượng đặc biệt, dễ bị tổn thương và khó quản lý, bệnh nhân khó tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch khác. Bên cạnh đó, số ca F0 có nguy cơ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, PGS.TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu bệnh viện báo cáo tình hình phòng chống dịch hằng ngày.

Cục quản lý Khám chữa bệnh cũng đề xuất thành lập Tổ công tác của Bộ Y tế để hỗ trợ, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện đều phải xây dựng bệnh viện chia 2 khu vực. Do đặc thù của bệnh nhân tâm thần, các biện pháp thông thường như cách ly, phân luồng, 5K khó triển khai nên cần sự quan tâm, đồng hành của tất các đơn vị của Bộ Y tế.  Bộ Y tế ủng bộ chủ trương thành lập Trung tâm điều trị Bệnh nhân tâm thần mắc Covid-19 tại 2 cơ sở này.

Hồng Phúc

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng tại TP.HCM xuất viện

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng tại TP.HCM xuất viện

Thời gian gần đây, hầu hết mỗi ngày, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM đều có bệnh nhân nặng được điều trị khỏi và làm thủ tục xuất viện.