Peter Chou, người đồng sáng lập nên HTC cùng với nữ Chủ tịch Cher Wang, sẽ rời bỏ công ty mà ông đã gây dựng từ thuở trứng nước.

Hình ảnh ông Chou, người đã có nhiều năm nắm giữ cương vị Tổng giám đốc điều hành HTC, cầm trên tay con dế HTC mới nhất đã rất quen thuộc với các fan của thương hiệu di động Đài Loan này. Khởi nguồn từ một hãng chuyên gia công phần cứng điện thoại cho các ông lớn quốc tế, HTC là cái tên đứng sau những mẫu điện thoại đình đám một thời như Sony Xperia X1, Nexus One hay T-Mobile G1.

{keywords}
Ông Peter Chou sẽ rời bỏ HTC

Năm 2008, HTC tạo lập thương hiệu cho riêng mình với con dế Touch Diamond, sau đó là HTC Touch Pro. Cả hai con dế Windows Phone này đều sở hữu nhiều tính năng được đánh giá cao ở Apple iPhone, chưa kể là còn nhiều tính năng khác mà iPhone không có. Touch Pro thậm chí còn trang bị cả bàn phím QWERTY trượt vật lý.

Tháng 10 cùng năm, HTC bắt đầu tung ra những smartphone Android đầu tiên. Từ G1 cho đến Droid Incredible, HTC EVO 4G hay HTC Thunderbolt, HTC đã có khá nhiều sản phẩm gây được ấn tượng tích cực trong mắt giới chuyên môn cũng như người dùng. Thế nhưng đó cũng là thời kỳ mà HTC phát triển đến đỉnh cao nhất của mình.

Sau thất bại đáng thất vọng của họ máy HTC One X, HTC gần như khủng hoảng về hướng đi. Dù One M7 và One M8 đều có ngoại hình kim loại bắt mắt, song chúng hầu như không được người dùng để ý đến và doanh số thấp đến mức báo động đỏ. HTC thua lỗ triền miên. Marketing lại không phải là thế mạnh của ông Chou nên nhiều sai lầm về truyền thông đã khiến HTC lỗ càng thêm lỗ, điển hình là việc hãng vứt qua cửa sổ 12 triệu USD khi thuê tài tử Người sắt Robert Downey Jr làm đại sứ thương hiệu.

Sau tất cả những lùm xùm này, Chou đã phải chuyển giao mảng marketing và các nhiệm vụ điều hành hàng ngày cho nhà đồng sáng lập Cher Wang để có thể tập trung vào khâu sáng tạo. Năm ngoái, ông Chou cũng từ chức Tổng giám đốc để chuyển giao cho bà Wang.

Tuy HTC có hồi phục chút ít sau thất bại của HTC One M9 hồi năm ngoái, song hãng vẫn không có cửa nào để cạnh tranh nổi trước những đối thủ như LG, Samsung ở phân khúc smartphone cao cấp. Việc ra đi của Chou giống như một sự bế tắc mà vị đồng sáng lập HTC không muốn công khai bằng lời, tại một thời điểm mà cổ phiếu của hãng chỉ đang giao dịch với giá 2.93 USD/cổ phiếu mà thôi.

Tương lai nào đang đợi HTC phía trước? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được mà thôi. Nhưng các nhà đầu tư hẳn là đang nóng lòng như lửa đốt trước các thông tin bất lợi dồn dập này.

Trọng Cầm