Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định thí điểm thành lập Trung tâm An sinh xã hội, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Thủ Đức. Thời gian thực hiện thí điểm là 3 năm.

Các trung tâm này là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc UBND TP Thủ Đức; được thành lập trên cơ sở Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Hạ tầng đô thị và bộ máy hoàn thiện sẽ giúp TP Thủ Đức cất cánh

Theo đó, Trung tâm An sinh xã hội có cơ chế hoạt động như một quỹ phi lợi nhuận, thực hiện chức năng kết nối, huy động nguồn lực xã hội theo nguyên tắc hiệp lực công, tư nhằm hướng đến xây dựng hạ tầng phúc lợi xã hội bền vững. Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ phúc lợi cơ bản cho người yếu thế, người nghèo, lao động phi chính thức và những người cần được hỗ trợ tại TP Thủ Đức.

Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; làm chủ dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng thủy lợi và hạ tầng - xã hội. 

Đồng thời, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án; xúc tiến kêu gọi đầu tư và thúc đẩy các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư liên quan đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thủy lợi và hạ tầng - xã hội trên địa bàn.

Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thực hiện chức năng ứng dụng công nghệ, dịch vụ công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý nhà nước của TP Thủ Đức.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, thành phố đã chủ động các bước xây dựng bộ máy, hoàn thiện các cơ chế vận hành từ trước. Khi có quyết định của UBND TP.HCM, 3 trung tâm này sẽ đi vào vận hành ngay trong tháng 8 này.