- Sáng nay (18/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã phát lệnh động thổ gói thầu số 4 Nút giao Trung Hòa – Đại lộ Thăng Long. Dự án do liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng HANSHIN (Hàn Quốc) tiến hành xây dựng.

Gói thầu số 4 xây dựng nút giao Trung Hòa thuộc tiểu dự án xây dựng hoàn thành nút giao Trung Hòa, dự án xây dựng đường vành đai 3, giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm.

Ông Vũ Xuân Hòa-  Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, kinh phí mở rộng xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Bắc hồ Linh Đàm (với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng trong đó giá trị gói thầu xây lắp là 689,5 tỷ đồng.

{keywords}
Việc động thổ xây dựng nút giao được rút ngắn chỉ còn 14 tháng thay vì 18 tháng như dự tính.

Nút giao Trung Hòa nằm tại điểm đầu Đại lộ Thăng Long, là nút giao cắt giữa đường vành đai 3 với Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội). Phạm vi dự án theo hướng Đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng theo lý trình Đại lộ Thăng Long.

Quy mô dự án bao gồm xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám. Mỗi hầm có 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8m (trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m).

Kết cấu móng hầm được sử dụng bao gồm: kết cấu móng cọc khoan nhồi, kết cấu móng cọc bê tông cốt thép, kết cấu móng nông được gia cố nền bằng cọc đất gia cố xi măng thi công theo công nghệ khoan phụt cao áp.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết: Đây là đầu mối giao thông quan trọng nhất của Đại lộ Thăng Long nối với đường vành đai 3 và đường Trần Duy Hưng. Nút giao có tính chất kết nối giữa Trung tâm thủ đô Hà Nội với khu vực phía Tây của thành phố và qua các nút giao có các dòng xe từ các tuyến giao thông trục chính phía Đông Bắc như: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn đi qua đường Vành đai 3 lên khu công nghệ cao Hòa Lạc, đi Hòa Bình và ngược lại.

Do xây dựng nút giao này gần các công trình trọng điểm, nên Bộ GTVT đã cho xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng đồng thời xén giải phân cách đường Trần Duy Hưng, tăng chiều rộng mặt cắt đường để đảm bảo thi công nút giao này.

{keywords}
Việc hoàn thành xây dựng nút giao Trung Hòa - Đại Lộ Thăng long sẽ giải quyết được tình  xung đột, ùn tắc giao thông  giữa đường vành đai 3 và đường Trung Hòa - Đại Lộ Thăng Long.

Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 đã được đưa vào khai thác và góp phần trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông.

Do trong quá trình xây dựng nút giao phức tạp, để đảm bảo tiến độ, chất lượng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu quận Cầu Giấy và Công an TP. Hà Nội phân luồng tuyến an toàn. Sau Tết âm lịch, nút giao sẽ được thi công.

“Liên danh nhà thầu cần phối hợp với chính quyền địa phương có dự án đi qua để đảm bảo an toàn lao động tận dụng thời tiết để rút ngắn thời gian thi công xuống hoàn thành xuống còn 13-14 tháng (so với tiến độ 18 tháng đề ra) nhằm tiết kiệm chi phí”, ông Trường nói.

Vũ Điệp