Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhất trí với đề xuất của VNPT về việc triển khai 3G trên băng tần 900MHz trên phạm vi toàn quốc.

{keywords}

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 1/2015 chiều 2/2, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng việc triển khai 3G trên tần số 900 MHz cần được nhân ra diện rộng bởi chất lượng dịch vụ tốt hơn, đầu tư lại ít hơn, do đó mang lại hiệu quả cao hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng. Hiện tại, 2G đang được sử dụng trên tần số này và tần số 1800 MHz, nhưng mức độ sử dụng ngày càng giảm nên việc dành 900 MHz cho 3G sẽ hợp lý hơn, nhất là trong điều kiện Việt Nam đang muốn mở rộng 3G, hạn chế dần 2G để phù hợp xu thế chung của thế giới như hiện nay.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Viễn thông hướng dẫn doanh nghiệp triển khai 3G diện rộng trên băng tần mới để tối ưu hóa tài nguyên tần số. Đồng thời, theo Quy hoạch thì băng tần 2300 - 2400 dự định sẽ dành cho 4G, mà theo lộ trình sẽ được triển khai thí điểm ngay trong năm 2015 này. Trên thực tế, băng tần 700 MHz được đánh giá là tối ưu và phù hợp nhất cho 4G nhưng lại đang dùng cho truyền hình. Chính vì vậy, sau khi số hóa truyền hình toàn quốc thì Bộ TT&TT sẽ thu hồi dần băng tần này về để dành cho 4G.

Trước đó, Phó Tổng giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức đã đề xuất với Bộ cho phép VNPT triển khai các dự án 3G UMTS 900 trên toàn quốc ngay trong tháng 2/2015 để  kịp phát sóng chính thức trong tháng 6.

Đây không phải là lần đầu tiên VNPT kiến nghị được triển khai rộng 3G trên băng tần 900 MHz. Còn nhớ tại Hội nghị giao ban QLNN tháng 10/2014, Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng đã cho biết VNPT đã triển khai thử nghiệm ở một số địa phương có thiết bị như Thái Nguyên, Đà Nẵng, Hà Nội. Kết quả thử nghiệm rất tốt, số lượng thuê bao có máy đầu cuối có băng tần 900 MHz cũng khá nhiều, các tiêu chí về kỹ thuật, chất lượng và kinh doanh đều vượt trội, giúp Tập đoàn mở rộng diện phủ trong khi chất lượng phủ sóng lại mạnh hơn, chi phí đầu tư cũng ít hơn.

T.C