- Sau vụ chìm tàu Dìn Ký, các nhà hàng nổi trên sông Sài Gòn vẫn còn chủ quan trong công tác đảm bảo an toàn cho thực khách.
Áo phao cất trong kho
Tối 23/5, lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy (Sở GTVT TP.HCM) kết hợp với Cảnh sát giao thông đường thuỷ TP.HCM bất ngờ kiểm tra các nhà hàng nổi trên sông Sài Gòn.
Nhiều nhà hàng nổi trên sông Sài Gòn có thiết kế
giống tàu Dìn Ký
Theo giấy phép, chiếc tàu này được phép chở 350 hành khách, nhưng số ao phao tại thời điểm kiểm tra trên boong chỉ có 210 chiếc. Chủ phương tiện biện minh, do tàu đang chỉnh trang nên nhiều áo phao được cất ở… trong kho.
Khi đoàn tiếp cận tàu SG 0168, thuỷ thủ mới mở tủ
lấy áo phao ra.
Chưa hết, theo biên bản kiểm tra, chiếc tàu này hiện đang hoạt động trong tình trạng không có giấy phép Bến thuỷ nội địa (giống như tàu Dìn Ký - PV).
Nhiều áo phao cũ kỹ, lại bọc trong bịch nylon.
Tuy nhiên, các áo phao cứu hộ lại được đặt khuất bên dưới các bàn ghế. Trong khi đó, nhiều thực khách không biết có sự hiện diện của các áo phao này.
Ngày 24/5, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho hay, sáng nay đoàn kiểm tra của Bộ bắt đầu kiểm tra tình hình chấp hành các quy định về an toàn tàu thủy chở khách tại TP.HCM và Bình Dương.
Theo biên bản kiểm tra, tàu SG 0168 hiện không có
giấy phép neo đậu tại khu vực bến Bạch Đằng.
Thuyền dỏm, bằng giả
Chỉ trong vòng 4 tháng, Phòng Cảnh sát đường thuỷ TP.HCM đã phát hiện hơn 18.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trong đó có hơn 1.200 trường hợp tái phạm.
TP.HCM đang vào mùa mưa, nguy cơ xảy ra tai tạn đường thuỷ cao nhưng nhiều ghe, thuyền cũ kỹ vẫn chở khách vượt số lượng qui định…
Đò không đảm bảo an toàn vẫn chở đầy ắp khách vượt
sông Sài Gòn.
Nhìn những chiếc đò này chúng tôi không khỏi rùng mình khi nghĩ đến cảnh trời đổ mưa, nổi gió bất thường khi đò ra giữa sông…
Nhiều phương tiên lưu thông trên sông Sài Gòn không
đảm bảo an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn cao
Phòng Cảnh sát giao thông đường thuỷ còn phát hiện 4 trường hợp sử dụng bằng giả để điều khiển phương tiện. Ngoài ra đơn vị này còn tước quyền sử dụng bằng (có thời hạn) 5 trường hợp và tạm giữ nhiều phương tiện đường thuỷ không đảm bảo an toàn.
Được biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường thuỷ.
Đình chỉ hoạt động bến du thuyền Dìn Ký Cầu Ngang Ông
Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nói: “Sau vụ tai nạn
này, tỉnh Bình Dương xem đây là một bài học đau xót trong công tác quản
lý. Tỉnh sẽ tập trung xử lý vụ tai nạn, đồng thời xem xét quy định
trong phân công trách nhiệm của từng ngành liên quan để tránh trường
hợp khi có chuyện thì đùn đẩy trách nhiệm”. Cũng
theo ông Nam, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định đình chỉ hoạt động
bến du thuyền khu du lịch Dìn Ký Cầu Ngang (xã Bình Nhâm, thị xã Thuận
An, Bình Dương), đồng thời buộc ngừng mọi hoạt động phục vụ du khách
tại nhà hàng - khách sạn Dìn Ký trên bờ sông Sài Gòn cũng như khu vực
nhà hàng nổi đang lấn ra bờ sông. Công tác quản lý quá buông lỏng Ông
Lê Quang Thuần - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao & du lịch tỉnh
Bình Dương - cho biết: “Có rất nhiều ngành quản lý khu du lịch Dìn Ký
Cầu Ngang. Sở không cấp phép mà chỉ quản lý về mặt lưu trú, kinh doanh
ăn uống”. Ông Thuần giải thích: Luật du lịch chỉ quy định khách sạn nổi
cố định hoặc không cố định chứ không có khái niệm nhà hàng nổi. Vì vậy,
sở không thể kiểm tra khi nhà hàng nổi đưa khách đi trên sông giống như
trường hợp nhà hàng du thuyền Dìn Ký bị chìm. “Khi nhà hàng nổi làm du
thuyền đưa khách trên sông thì việc kiểm tra cấp phép liên quan đến các
ngành khác như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông thủy, cục
đường sông, đăng kiểm” - ông Thuần nói. (Theo Tuổi Trẻ)