Vào những ngày cuối năm 2022, Jason Tolson cảm thấy đau cơ khớp, rụng tóc và sụt cân nhanh chóng. Người đàn ông 30 tuổi suy sụp đến mức không thể đi lại được. Khi nhập viện, anh được chẩn đoán bị viêm đa cơ kháng MDA5 - một bệnh tự miễn nhắm vào phổi.

Theo Yorkshire Live, ngày 1/1, gia đình đã đưa ra quyết định đau đớn là rút ống thở của Jason. Bố vợ của anh, Dean Blakeley, tâm sự: “Jason hấp hối nên chúng tôi quyết định không để con đau đớn thêm nữa. Con tôi đã qua đời khoảng 10 phút sau khi ngừng nhận oxy”. 

Jason Tolson đột ngột qua đời vì căn bệnh hiếm gặp. Ảnh: The Sun

Jason bắt đầu cảm thấy không khỏe vào tháng 5 năm ngoái. Bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm sau khi nam bệnh nhân xuất hiện các vết loét trên cơ thể.

Vào thơi điểm đó, Jason trải qua nhiều lần chụp CT và MRI khi các bác sĩ nghi ngờ anh mắc ung thư. Sau khi Jason vào Bệnh viện Pontefract (Anh), gia đình được thông báo anh không mắc bệnh. Ông Dean cho biết: "Thật nhẹ nhõm khi biết đó không phải là ung thư. Chúng tôi nghĩ: Thật tuyệt, giờ Jason sẽ khỏe trở lại".

Nhưng Jason tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Pinderfields do các chuyên gia e ngại hệ miễn dịch của anh có thể gặp vấn đề. Anh nhận chẩn đoán mắc bệnh viêm đa cơ do kháng MDA5. 

Căn bệnh này rất hiếm gặp và nhanh chóng cướp đi sinh mạng của các bệnh nhân, vẫn chưa tìm ra cách chữa trị.

Jason được kê 16 loại thuốc và steroid khác nhau để ngăn chặn tình trạng tấn công hệ miễn dịch của mình. Anh cũng đã trải qua 12 lần trao đổi huyết tương và 2 đợt hóa trị. Dù vậy, gia đình đã được thông báo Jason sẽ không thể sống qua năm mới. 

Ông Dean chia sẻ câu chuyện của Jason nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh hiếm nhưng rất nguy hiểm. "Tôi muốn mọi người biết về bệnh đó. Jason không gặp vấn đề gì về hô hấp nhưng căn bệnh đã tàn phá phổi của con tôi đến mức cháu không thể thiếu máy thở. Jason đã giảm từ 82kg xuống còn 38kg khi qua đời. Thật đáng sợ, tôi không thể tin rằng cháu đã mất. Hơn một tháng trước, sức khỏe của cháu không tệ đến thế”. 

Viêm đa cơ kháng MDA5 là một bệnh tự miễn toàn thân hiếm gặp. Bệnh gây rụng tóc, viêm khớp, lở loét, viêm lớp mỡ bên dưới da, tăng nguy cơ viêm và sẹo phổi.

Căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh nhân thường trở nặng và tử vong rất nhanh nên không thể điều trị.