Theo trang Oddity Central, dù không có ô tô, không đường sá, thậm chí không có cả đèn đường, nhưng trên đảo Sark vẫn có một nhà tù nhỏ được xây từ năm 1856.

Nhà tù này chỉ có 2 phòng giam nhỏ và không có cửa sổ. Một phòng có diện tích 3,4m2, phòng còn lại có diện tích 4,3m2, cách nhau bởi một hành lang hẹp. Tổ chức kỷ lục Guinness đã ghi nhận đây là "nhà tù nhỏ nhất thế giới".

smallest prison.jpg
Khung cảnh bên ngoài nhà tù. Ảnh: Sark Estate

Trong phòng giam có bố trí giường nhỏ lát gỗ với nệm mỏng để tù nhân ngủ, không có cửa sổ. Nhà tù hiện có điện và hệ thống sưởi.

Các tù nhân chỉ có thể bị giam ở đây tối đa hai ngày, sau đó phải chuyển đến cơ sở nhà tù lớn hơn ở đảo Guernsey lân cận. 

po7 90j.jpg
Bên trong một phòng giam của nhà tù. Ảnh: Mail Online

Cơ quan thực thi pháp luật trên đảo không nhận được báo cáo tội phạm thường xuyên, nhưng về mặt kỹ thuật, nhà tù vẫn hoạt động và thu hút khách du lịch.

Trải qua năm tháng, nhà tù nhỏ nhất thế giới có rất ít thay đổi về cấu trúc. 

Tù nhân nổi tiếng nhất ở nhà tù Sark là Andres Gardes, một nhà vật lý hạt nhân người Pháp thất nghiệp. Grades tin mình là chủ sở hữu hợp pháp của đảo Sark.

Vì không ai coi trọng tuyên bố của mình, Gardes quyết định thành lập đội quân "một người" để xâm chiếm hòn đảo. Người đàn ông đã dán khắp đảo những tấm áp phích thông báo "cuộc xâm lược" của mình.

Khi mang theo một khẩu súng trường bán tự động đến đảo Sark, Gardes đã bị một cảnh sát đang làm nhiệm vụ tước vũ khí. Sau đó, ông bị tống giam vào tù.

Đảo Sark

Sark là một phần của quần đảo Channel, toạ lạc ở phía Tây Nam eo biển Anh, ngoài khơi bờ biển Normandy, Pháp. Đây là một phần của địa hạt Guernsey.

Hòn đảo có diện tích 5,44km2 và dân số khoảng 500 người. Sark là một trong số ít nơi còn lại trên thế giới cấm ô tô, chỉ cho phép máy kéo, xe đạp và xe ngựa kéo.