Nằm bên bờ sông Hằng, thị trấn Kannauj, đang cố gắng gìn giữ bí quyết sản xuất tinh dầu, nước hoa Ấn Độ truyền thống, trong nhiều thế kỷ.

TIN BÀI KHÁC:


Các công nhân tại Nhà máy chưng cất mùi thơm Pragati, một trong 200 công xưởng nước hoa còn tồn tại ở Kannauj sử dụng phương pháp truyền thống để sản xuất tinh dầu. Cho tới cuối những năm 1990, tại Kannauj vẫn có khoảng 650 xưởng sản xuất như vậy.

Kỹ thuật sản xuất tinh dầu theo cách truyền thống được coi là di sản của người Kannauj. Tuy nhiên, ngành công nghiệp tinh dầu truyền thống đang dần dần biến mất vì chi phí sản xuất cao và sự phổ biến của các chất hóa học thay thế có giá thành rẻ hơn.

Được biết tới với biết danh "Grasse của phương Đông", Kannauj ở Uttar Pradesh từng là một thị trấn thịnh vượng trên con đường thương mại giữa Ấn Độ và Trung Đông. Đây là một trung tâm sản xuất nước hoa truyền thống cũng như chiết xuất dầu gỗ đàn hương.

Khoảng 20 triệu người tại Kannauj sống trực tiếp hoặc gián tiếp nhờ ngành công nghiệp tinh dầu. "Cần kiếm cơm" của họ đang bị đe dọa khi các loại nước hoa được làm từ chất hóa học đang đánh bật những sản phẩm tinh dầu thủ công ra khỏi thị trường.

Tinh dầu hoa hồng là đắt nhất và phổ biến nhất, có giá khoảng 1.200 Rs (21 USD) cho 10ml với mùi hương ngọt ngào bền lâu . Chỉ một lọ nhỏ cũng có thể đủ dùng cho cả tháng.

Trên ảnh là công đoạn chiết xuất dầu gỗ đàn hương, cơ sở hoàn hảo cho tinh dầu truyền thống nhờ đặc tính hãm mùi mạnh. Kannauj là công xưởng sản xuất dầu gỗ đàn hương chính trên thế giới trong suốt những năm 1980, 1990. Trong 10 năm qua, các xưởng chiết xuất gỗ đàn hương đã dần dần biến mất.

Theo Nhà máy chưng cất mùi thơm Pragati, tinh dầu hoa hồng được bán với giá 10.000 USD/kg. Chính vì vậy mà  nơi cất giữ các sản phẩm nước hoa luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Một xưởng chế nước hoa tại Kannauj bị bỏ hoang. "Nhiều thế hệ trong gia đình tôi đã làm nghề chiết xuất tinh dầu. Nó đã ngấm vào máu của chúng tôi. Nhưng mọi người đang quên lãng giá trị của chúng," Pushpraj Jain là ông chủ một nhà xưởng trong độ tuổi 50 cho biết.

Sầm Hoa (Theo cnngo)