Số lượng người chơi Dota 2 thấp nhất trong vòng ba năm qua, theo số liệu thống kê của trang web bên thứ ba SteamCharts.

Trong vòng 30 ngày qua, số lượng người chơi đăng nhập đạt đỉnh chưa đầy 843,000 – thấp thứ nhì kể từ tháng 7/2014.

Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua còn tồi tệ hơn rất nhiều đối với tựa game MOBA chủ lực của hãng Valve. Ở thời điểm cuối tháng 7, lượng người chơi Dota 2 đạt đỉnh thậm chí còn chưa tới 825,000. Con số này được tăng thêm 6% do sự ảnh hưởng của giải đấu lớn nhất trong năm, The International 7.

Mặc dù vậy, những số liệu thống kê vẫn còn kém rất nhiều so với những gì mà Dota 2 đã làm được trong hai năm 2015 và 2016 với một triệu người chơi đạt đỉnh ở giai đoạn này.

Tại hai tháng 01 và 02 hồi đầu năm nay, Dota 2 vẫn thu hút khoảng một triệu người chơi – nhưng con số này đã bị hụt xuống 6% vào tháng 3.

Sang tới tháng 7, đã có gần 100,000 người chơi thôi không tham gia vào các trận đấu trong Dota 2.

Sự thiếu hấp dẫn của Dota 2 trong thời gian gần đây tới từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng sẽ có một vài lý do chính sẽ được nêu bật ra ngay tức khắc. Đó có thể là sự trỗi dạy của dòng game battle royale, với đỉnh cao là PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG).

Cuối tháng trước, PUBG đã chính thức trở thành tựa game có lượng người chơi cùng thời điểm lớn nhất trong lịch sử Steam, đánh bại kỷ lục mà Dota 2 đã xác lập vào hồi tháng 3/2016. Tính đến thời điểm hiện tại, PUBG vẫn chưa cho thấy dấu hiệu giảm nhiệt, khi đang thu hút 1,4 triệu người chơi cùng đăng nhập tại thời điểm viết bài.

Lượng người chơi cùng thời điểm của PUBG trên Steam hiện đang nhiều hơn Dota 2 khoảng 2.22 lần

Người chơi Dota 2 cũng chịu ảnh hưởng từ thói quen “vào rồi ra” đẫn đến việc họ tìm tới những tựa game mới mẻ hơn như PUBG. Dota 2 và những tựa game cùng thể loại MOBA như LMHT đòi hỏi người chơi phải đầu tư nhiều thời gian hơn nếu so sánh với PUBG – thường thì thời gian bước vào hàng chờ rất ngắn – đặc biệt khi bạn sớm bị loại ra khỏi vòng chiến đấu.

Thứ hai, có một thực tế rằng meta hiện tại của Dota 2 đã tồn tại một quãng thời gian khá dài rồi. Nhiều người tin rằng, nó đã lỗi thời. Patch 7.06, phiên bản hiện tại trong Dota 2, đã xuất hiện từ cách đây bốn tháng.

Người chơi đang rất kỳ vọng vào Patch 7.07, cùng hai heroes mới đã được chính Valve “nhá hàng” trên sân khấu TI7.

Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, IceFrog cùng các cộng sự trong đội ngũ thiết kế Dota 2 vẫn đang níu chặt lất Patch 7.06. Và có vẻ như nó sẽ vẫn tồn tại trong một khoảng thời gian dài nữa khi mà Valve chưa đưa ra bất cứ lịch trình update nào cả.

Ngoài ra còn có thể liên quan tới hệ thống Matchmaking đã bị hỏng, điều đã được cộng đồng bàn tán xôn xao trong suốt những tháng vừa qua. Matchmaking giờ được xác định bởi “điểm hành vi” nhiều hơn là so với Matchmaking Rating (MMR).

Điểm hành vi liên quan đến thái độ, hành động của bạn với mỗi người chơi khác trong trận đấu. Nó được đo lường từ 1-10.000 điểm.

Điều này vô tình khiến cho các trận Rank trong Dota 2 bị xáo trộn, trình độ đẳng cấp chênh lệch một cách rõ ràng và làm giảm đáng kể trải nghiệm của người chơi.

Cộng đồng sẽ tiếp tục đồng hành và giúp sức để Dota 2 vượt qua "cơn bĩ cực" khi mà họ đang ngày càng có nhiều sự lựa chọn chất lượng?

Bất kể nguyên nhân gì đi chăng nữa, rõ ràng là Dota 2 đã qua rồi những ngày tốt lành. Tuy nhiên, nhiều người trong số cộng đồng Dota 2 đều đã trải qua quãng thời gian “dead game” trước kia.

Nếu có bất cứ tựa game nào đủ sức đứng vững trước hàng loạt khó khăn, thì chỉ có thể là trò chơi 13 năm tuổi này – nếu bạn gộp cả thời gian tồn tại của custom map DotA trong WarCraft III – khiến nó trở thành một tượng đài trong dòng game MOBA.

Với việc những nội dung in-game cùng hệ thống Pro Circuit mới đang chờ đợi phía trước, vẫn còn rất nhiều hy vọng dành cho Dota 2 và Valve. Fan Dota 2 không cần phải quá lo nghĩ về vấn đề này.

Việc của bạn giờ là tiếp tục chơi và yêu thích Dota 2 như suốt thời gian vừa qua để hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn…

None (Theo Dot Esports)