Vào ngày 18/5 vừa qua, Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đã công bố các bộ môn thi đấu eSports và lịch trình của Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á (AIMAG) lần thứ năm, diễn ra từ ngày 17-27/9 tại Ashgabat, Thủ đô của Turkmenistan.
Những tựa game được lựa chọn cho các bộ môn eSports là Dota 2 (MOBA), StarCraft II (RTS) và Hearthstone (CCG) cùng mỗi sản phẩm thể thao chưa thông báo tên của FIFA hoặc NBA. Tekken Tag Tournament 2, Special Force (có tên Soldier Front tại Bắc Mỹ) và LMHT, những tựa game có tên tại Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á 2017 Incheon 2013, đều bị loại.
Trước sự kiện, Uỷ ban Olympic Quốc gia (NOC), gồm 45 quốc gia tới từ Châu Á cùng 19 nước đại diện cho Châu Đại Dương, sẽ mở đăng ký cho các vận động viên tham gia thi đấu eSports cho đến ngày 10/6 trên trang web (http://events.esports-asia.org/). Hai đội hoặc hai vận động viên sẽ được lựa chọn làm đại diện quốc gia cho mỗi môn thể thao, thời hạn tới 30/6.
Những vận động viên được lựa chọn sẽ bước vào các vòng loại được tổ chức tại sáu khu vực từ ngày 01-20/7.
Các suất tham gia thi đấu eSports tại Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á 2017:
- Đông Á: Dota 2 (1 suất), Game Thể thao (3 suất), StarCraft II (3 suất), Hearthstone (3 suất).
- Nam Á: Dota 2 (1 suất), Game Thể thao (2 suất), StarCraft II (2 suất), Hearthstone (2 suất).
- Trung Á: Dota 2 (1 suất), Game Thể thao (1 suất), StarCraft II (1 suất), Hearthstone (1 suất).
- Tây Á: Dota 2 (1 suất), Game Thể thao (3 suất), StarCraft II (3 suất), Hearthstone (3 suất).
- Châu Đại Dương: Dota 2 (1 suất), Game Thể thao (3 suất), StarCraft II (3 suất), Hearthstone (3 suất).
- Nước chủ nhà: Dota 2 (1 suất), Game Thể thao (1 suất), StarCraft II (1 suất), Hearthstone (1 suất).
Tổng cộng, số vận động viên/đội tuyển tham gia thi đấu eSports tại Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á 2017 gồm: Dota 2 (8 , Game Thể thao (16), StarCraft II (16), Hearthstone (16).
Việc lựa chọn các bộ môn eSports thi đấu tại AIMAG 2017 có nhiều ý nghĩa. Kể từ khi Alisports cùng OCA đặt quan hệ hợp tác với nhau vào tháng 4 năm ngoái đã dẫn tới việc eSports được đưa vào hai kỳ Đại hội Thể thao Châu Á (Asian Games) tại Jakarta & Palembang, Indonesia năm 2017 và Hàng Châu, Trung Quốc năm 2022.
Rất có thể các bộ môn eSports tranh chấp huy chương tại AIMAG lần thứ năm sẽ được chuyển giao sang Asian Games.
Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách trên, không có bất cứ cái tên nào liên quan đến thể loại FPS, một bộ môn eSports phổ biến. Ngoài ra việc LMHT không được đưa vào thi đấu tại AIMAG 2017 là do sự cạnh tranh ở khía cạnh thương mại giữa Alibaba, công ty sở hữu Alisports, với Tencent, ông chủ của Riot Games.
None (Theo Inven Global)