Nếu có ai đó tự nhận mình là dân hardcore của game phiêu lưu mà không biết đến The Longest Journey, hẳn đó là một gã ba hoa khoác lác.
Chuyến du hành kỳ bí của April Ryan 15 năm về trước đã làm say mê biết bao game thủ, rồi đến hành trình mới lạ với ba nhân vật chính đồng hành trong Dreamfall: The Longest Journe sau đó. Thế nhưng điều làm buồn lòng người hâm mộ là Ragnar Tørnquist - cha đẻ dòng game lại bắt họ phải chờ đợi quá lâu cho một cuộc phiêu lưu mới.
Dreamfall phải mất bảy năm mới có thể ra mắt (2006), và từ đó đến nay đã tám năm trôi qua, khoảng thời gian dường như quá sức dù với những fan trung thành nhất. Nhưng dù sao Ragnar Tørnquist và Red Thread Games của ông cũng đã tái xuất với phần ba của dòng game mang tên Dreamfall Chapters: The Longest Journey.
Chắc hẳn nhiều game thủ vẫn chưa quên được kết thúc bi kịch của phiên bản năm 2006, một bad ending để lại sự ấm ức khi game thủ tưởng rằng nhân vật chính luôn là những người hùng đem lại điều tốt đẹp nhất cho thế giới, nhưng đôi khi họ cũng phải chịu sự thất bại. April bị sát hại, Kian Alvane bị bắt giam vào nhà ngục chờ ngày hành quyết vì tội phản quốc, còn cô gái trẻ của chúng ta - Zoë Castillo lại chìm vào cơn hôn mê sâu không biết liệu còn có cơ hội hồi tỉnh.
Dreamfall Chapters tiếp nối câu chuyện vào thời điểm khoảng một năm sau những sự kiện của phần trước, lúc này tác động của DreamMachine đã trở nên rộng lớn, chi phối đầu óc những người lạm dụng nó khiến họ dần mất tự chủ. Tất nhiên người gánh vác trọng trách ngăn chặn âm mưu này (một lần nữa) chỉ có thể là bạn - Zoë.
Thay đổi đầu tiên chưa cần chơi ai cũng có thể nhận ra là Dreamfall Chapters được xây dựng theo mô hình episodic vốn là đặc trưng trong các game của Telltale Games - nhà phát triển đã quá nổi tiếng. Toàn bộ câu chuyện mười ba chương được chia thành năm phần và phần đầu tiên đã ra mắt với tên gọi Book One - Reborn. Có thể đây là trào lưu đang khá thịnh hành ở thể loại game phiêu lưu khi nó cho phép những nhà làm game có nhiều cơ hội để chỉnh sửa, bổ sung kịch bản và nội dung phù hợp hơn nhưng riêng với The Longest Journey, điều này có phần hơi mâu thuẫn đồng thời làm cuộc hành trình của người chơi giảm đi phần nào sự hào hứng.
Bối cảnh của series The Longest Journey được hình thành bởi hai thế giới song song: Stark - thế giới tương lai hiện đại sầm uất của loài người và Arcadia - vương quốc mang màu sắc thần thoại đầy ma mị. Người chơi sẽ chu du giữa hai không gian đối lập nhau, gặp gỡ những con người thú vị với nhiều ấn tượng khó phai trong suốt cuộc phiêu lưu. Vậy có cần phải chơi phiên bản trước đây để đến với Dreamfall Chapters? Câu trả lời là Có. Nếu bạn muốn không bị choáng ngợp với những gì sắp diễn ra. Cốt truyện là điểm mấu chốt của bất kỳ tựa game phiêu lưu nào, vì thế nếu chưa từng chơi bản cũ người chơi sẽ gặp đôi chút rắc rối khi khám phá các sự kiện cũng như đi tìm lời giải cho những khúc mắc, bí ẩn của tám năm về trước. Còn nếu bạn không quan tâm đến khía cạnh này cũng chẳng sao, Dreamfall Chapters vẫn sẽ tóm tắt cho những điều cần biết khi bắt đầu trò chơi thông qua một đoạn hướng dẫn ngắn giúp người chơi khởi động trí não và làm quen với các thứ cơ bản.
Hệ thống điều khiển của Dreamfall Chapters vẫn tương tự như Dreamfall trước đây với một số cải tiến tích cực hơn, hỗ trợ cả gamepad X360 và PS4. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật dưới góc nhìn người thứ ba, di chuyển bằng WASD (analog trái) và xoay camera bằng chuột (analog phải). Khi đến gần một vật có thể tương tác, một icon sẽ hiện ra ẩn chứa bên trong nhiều tùy chọn nhỏ hơn như trò chuyện, nhặt đồ hay sử dụng siêu năng lực. Tuy nhiên người chơi phải đến gần mới có thể thấy được tất cả các lựa chọn tương tác vì khi ở xa chúng sẽ không được hiển thị, một điểm khá logic và thực tế.
Phần hướng dẫn cũng giúp game thủ biết cách sử dụng hành trang Inventory, những thao tác cũng rất đơn giản từ mở giao diện với phím Tab, khám phá thông tin và kết hợp các món đồ cho tới sử dụng chúng vào các điểm tương tác xung quanh. Có thể thấy Red Thread Games muốn sản phẩm của mình thân thiện hơn với bất kỳ đối tượng nào chứ không chỉ riêng những người hâm mộ lâu năm, giúp game thủ dễ tiếp cận trò chơi hơn.
So với hai phiên bản đàn anh, Dreamfall Chapters dành nhiều sự đầu tư hơn cho mảng hội thoại. Khi có câu hỏi được đặt ra, những lựa chọn khác nhau sẽ hiện ra với những từ tóm tắt ngắn gọn, nhưng khi rê chuột lên mỗi dòng chữ đó người chơi sẽ được nghe những nhận định, ý nghĩ và cảm xúc của chính Zoë về điều đó để rồi tìm ra lựa chọn mà mình cho là phù hợp nhất.
Rất nhanh chóng, ngay từ cuối phần hướng dẫn người chơi sẽ phải chọn cho Zoë một trong hai con đường sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều yếu tố sau này, từ những nhân vật sẽ gặp gỡ cho tới những câu đố phải đối mặt. Có nhiều tình huống khác mà người chơi cần phải đọc, nghe và suy nghĩ thấu đáo để đưa ra quyết định sáng suốt bởi các nhân vật trong game sẽ ghi nhớ những hành động, lời nói của bạn và từ đó dẫn đến những hệ quả khác về sau.
Hai yếu tố trên kết hợp tạo cho người chơi sự tự do với lối chơi phi tuyến tính đồng thời luôn thấy được hòa mình vào nhân vật, mỗi lựa chọn được đưa ra như là từ chính suy nghĩ và cách nhìn nhận vấn đề của Zoë, của Kian chứ ko phải bạn. Không còn cảm giác nhân vật chính như con rối chỉ biết làm theo ý nghĩ của người chơi, "chỉ đâu đánh đó" nữa.
Câu chuyện của Dreamfall Chapters vẫn xoay quanh hai nhân vật chính của phần trước: Zoë và Kian. Mỗi người có câu chuyện riêng của mình (ít nhất là trong Book One này), những lựa chọn và hệ quả phải nhận lãnh. Nhằm hỗ trợ người chơi có thể đưa ra những quyết định mang tính mấu chốt, ảnh hưởng tới cốt truyện một cách dễ dàng hơn, game cho phép tham khảo sự lựa chọn của những người chơi khác. Có thể bạn thích theo số đông nhưng nếu rẽ sang một hướng đi ít người theo đuổi biết đâu lại tìm thấy gì đó hay ho hơn? Quyền nằm ở người chơi, nhưng đừng quá phụ thuộc vào những gì người khác làm, hay nghe, nhìn và tự mình suy nghĩ để không phải hối hận về sau.
Dreamfall Chapters áp dụng cơ chế auto-save theo checkpoint và không cho phép người chơi tạo một profile thứ hai. Có nghĩa là bạn buộc phải chịu trách nhiệm cho những gì mình làm, không có chuyện save game rồi để đó phòng khi lựa chọn sai thì load lại, muốn sửa sai chỉ có cách chơi lại từ đầu mà thôi. Dù có hơi bực bội nhưng đó cũng là điểm hay, làm tăng giá trị chơi lại cho game.
Phần lớn thời lượng của Dreamfall Chapters diễn ra tại khu vực Propast thuộc Europolis - thành phố tương lai rộng lớn của Stark. Nhiều tháng sau khi hồi tỉnh từ cơn hôn mê tưởng chừng dài vô tận, Zoë đã trở lại với đời thường nhưng mọi ký ức trước đây đều bị xóa sạch. Người chơi sẽ cùng Zoë trải qua cuộc sống hàng ngày với những công việc nhàm chán, vô vị trong khi bản thân cô lại không hề nhớ gì về trọng trách mà mình đang gánh nhận. Nhưng đừng quá nóng vội về những diễn biến của cuộc hành trình, bởi đây mới chỉ là Book One, vẫn còn bốn phần tiếp theo sẽ sớm được ra mắt. Thay vào đó, những gì bạn cần chú tâm chính là bối cảnh mới của phần này.
Không phải đây là lần đầu dòng game The Longest Journey giới thiệu thế giới tương lai hiện đại đến với người chơi, nhưng phải nói những ấn tượng mà Propast đem lại hoàn toàn khác biệt, vừa rất mới mẻ vừa có chút gì đó thân thuộc (dĩ nhiên là nếu bạn đã chơi qua các phần trước). Red Thread Games đã bày tỏ mong muốn xây dựng một thế giới mở rộng lớn với nhiều điều thú vị để khám phá và có thể nói họ đã thành công. So với các địa điểm đã từng xuất hiện trước đây, Propast không chỉ vượt trội về kích thước mà còn mang thiết kế đặc sắc hơn.
Một thành phố với những cư dân đủ mọi sắc tộc, những ngọn đèn lồng thắp sáng khắp khu phố Trung Quốc, ánh đèn neon đủ màu tràn ngập trên các biển quảng cáo viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, các quầy hàng rong bày bán những món ăn bắt mắt, những chiếc phi thuyền tối tân bay lượn trên không. Propast tạo cho game thủ cảm giác như được sống, được du ngoạn trong một thành phố sống động thực sự, không chỉ về hình ảnh mà còn về lối sống của con người nơi đây. Có nhiều nhân vật phụ sinh sống tại Propast và mỗi người trong số họ đều có cuộc sống riêng của mình. Hãy cùng Zoë khám phá từng ngóc ngách của thành phố, người chơi sẽ được nghe những ý kiến, bình luận của cô nàng về hầu hết những gì có thể thấy trong môi trường xung quanh (thậm chí cả những cái… thùng rác công cộng), có những nhận xét hài hước nhưng cũng có những lời nói khiến bạn phải ngẫm nghĩ.
Nhưng điều giúp cho thế giới của Dreamfall Chapters chân thực hơn, thú vị hơn là những đoạn đối thoại Zoë có thể nghe được từ các NPC. Họ nói về nhiều chủ đề khác nhau từ than phiền về cuộc sống cho đến bàn luận chính trị, họ biết sử dụng, pha trộn những ngôn ngữ, tiếng lóng của tương lai, nếu chịu khó bỏ thời gian trò chuyện, người chơi sẽ hiểu được khá nhiều điều về bối cảnh, cốt truyện của game. Những câu văn, lời nói của nhân vật được chăm chút, biên kịch rất kỹ lưỡng và đều mang nhiều ý nghĩa, chỉ đáng tiếc phần hình ảnh lại giết chết những ưu điểm này.
Chỉ cần để ý gương mặt nhân vật, người chơi dễ dàng nhận ra nó thiếu đi cái gì đó gọi là phần "hồn". Đành rằng chuyển động môi được thực hiện rất khớp với từng câu chữ, nhưng cứ như thể họ đang đọc chúng chứ không phải những lời phát ra từ cảm xúc. Ngay cả khi buồn hay vui sướng, vẫn chỉ là những khuôn mặt thiếu tự nhiên, gần như là vô cảm. Tệ hơn là một vài bug khiến cho nhân vật đang nói bỗng dưng môi không chuyển động nữa trong khi giọng lồng tiếng vẫn phát ra đều đều, trông hết sức quái dị. Những hạt sạn chết người này khiến cho hiệu quả của việc truyền tải thông tin, cảm nhận đến với người chơi, điều rất quan trọng đối với một game phiêu lưu lại bị giảm đi đáng kể. Hy vọng rằng trong những episode tiếp theo nhà phát triển sẽ khắc phục.
Quay lại với Propast, đã khá lâu rồi game thủ mới có dịp tận hưởng một thế giới cuốn hút, đặc trưng được xây dựng chi tiết và khéo léo như vậy kể từ sau Neo-Paris của Remember Me. Tuy xét về độ ấn tượng thì Propast chưa thể đem lại nhiều xúc cảm như Neo-Paris nhưng nó lại tự do hơn, không bị gò bó trói buộc, không làm cho người chơi cảm thấy hối tiếc khi không được hòa mình vào thế giới đẹp đẽ của game. Thậm chí khi giảm thiết lập đồ họa, thành phố vẫn giữ được vẻ đẹp của nó. Tuy nhiên mảng đồ họa lại không được trơn tru cho lắm với những hiện tượng trồi sụt khung hình ngay cả trên máy có cấu hình vượt xa yêu cầu tối thiếu, dù không xảy ra thường xuyên. Thêm một điểm nữa là khi khám phá Propast, game thủ có thể bị lạc đôi lần, không chỉ vì sự rộng lớn của nó, còn bởi hệ thống bản đồ chưa thật sự hỗ trợ tốt.
Về mặt giải đố, số lượng các câu đố trong Book One không nhiều. Đa phần chỉ là những bài toán theo kiểu truyền thống: trò chuyện, thu thập và kết hợp vật phẩm, sử dụng chúng để giải đố. Những siêu năng lực người chơi làm quen trong giai đoạn đầu gần như không có tình huống nào để áp dụng. Rất may mắn, yếu tố chiến đấu và lén lút vốn đã xuất hiện trong Dreamfall trước kia (và làm cho nó thất bại phần nào) nay đã được loại bỏ.
Dreamfall Chapters: Book One - Reborn không hẳn là một game phiêu lưu theo đúng kiểu game thủ mong chờ, nói đúng hơn nó như một cuộc dạo chơi, một bước khởi đầu để làm quen với thế giới đầy ấn tượng và tìm hiểu nhiều hơn về những nội dung, bí ẩn trước đây chưa có lời giải. Thực sự trò chơi chưa hoàn thiện và cũng không quá hoàn hảo, vẫn còn nhiều điểm đáng chê trách nhưng đây mới chỉ là sự mở đầu cho một hành trình mới. Với những người hâm mộ của dòng game, tám năm họ chờ đợi có thể nói không uổng công, và việc chờ đợi cho bốn phần tiếp theo cũng chẳng phải điều gì to tát. Liệu đến cuối hành trình Dreamfall Chapters có là một tựa game tuyệt vời hay không? Vẫn còn sớm để nói đến chuyện đó, còn bây giờ, hãy dẹp mọi hoài nghi sang một bên và hòa mình vào thế giới song song Stark và Arcadia một lần nữa để trải nghiệm những cảm xúc của riêng bạn.
Ưu điểm:
Bối cảnh hấp dẫn làm nền tảng cho câu chuyện đầy bí ẩn.
Propast để lại ấn tượng sâu sắc bởi thiết kế đậm chất nghệ thuật độc đáo.
Khâu biên kịch và lồng tiếng xuất sắc.
Lối dẫn dắt khéo léo tạo cảm giác tự do mà lại thể hiện được những phẩm chất của nhân vật.
Có những cải tiến đáng khen so với phiên bản cũ.
Khuyết điểm:
Nhìn chung Book One chưa có nhiều nút thắt đáng chú ý trong cốt truyện.
Nhiều lỗi từ vụn vặt cho đến đáng trách.
Một vài lời khuyên nhỏ - Khi tương tác với một món đồ hay ai đó, luôn tiếp cận thật gần để có thể mở ra hết các lựa chọn. - Nên cho Zoë xem xét một vật thể nhiều lần để có thêm thông tin hữu ích. - Sau khi trò chuyện với NPC người chơi có thể lặp lại lần nữa và chọn những chủ đề mới hơn để tìm hiểu. - Trước khi chọn một câu trả lời, hãy nghe và đọc những suy nghĩ, tâm tư của Zoë để có quyết định phù hợp. - Một số hành động của người chơi sẽ được NPC ghi nhớ dẫn đến các diễn biến khác về sau, được biểu hiện bằng thông báo "ABC will remember this". - Nếu không xác định được mục tiêu tiếp theo cần làm, hãy nhấn phím G. - Khám phá Europolis là điều rất cần thiết không những để thỏa mãn góc nhìn nghệ thuật còn giúp hiểu thêm về những gì diễn ra trong game. |
Theo Gamethu