- HLV Roy Hodgson mang đến Pháp đội hình có tuổi trung bình trẻ nhất kể từ 1958. Liệu tuyển Anh có thể làm được gì từ "lũ trẻ" ấy?

Chỉ có 4 cầu thủ Anh trong danh sách sang Pháp đã 30 tuổi. Không ai chạm đến tuổi 31, và già nhất trong số họ là Wayne Rooney, người sinh tháng 10/1985.

Ngược lại, có đến 7 tuyển thủ Anh còn trong độ tuổi dự Olympic. Trong đó, Marcus Rashford thậm chí mới chỉ 18 tuổi, và đá cho M.U chưa tròn một mùa giải.

{keywords}
Tuyển Anh dự EURO 2016 với đội tuổi trung bình khá trẻ

Tính rộng hơn, 15 trong số 23 cầu thủ Anh dự EURO lần này chưa vượt quá 26 tuổi. Có nghĩa là hơn một nửa danh sách mà HLV Hodgson lựa chọn vẫn còn có khả năng trưởng thành hơn nữa về chuyên môn và tư duy.

Với những con người này, Anh là một trong những đội có tuổi trung bình trẻ nhất ở kỳ EURO đầu tiên trong lịch sử có 24 đội tuyển tham dự.

Không chỉ vậy, đây còn là tuyển Anh trẻ nhất kể từ 1958. Người Anh đang thay đổi, hay chỉ riêng Roy Hodgson đang tự làm mới mình, sau kỳ World Cup thảm hại ở Brazil cách nay 2 năm?

Dù thế nào, thay đổi cũng là tích cực. Ít nhất, tuyển Anh đang mang một sắc thái mới, trẻ trung hơn, khát vọng hơn, và nhất là việc Hodgson không còn bảo thủ (ông từng bị truyền thông xứ sương mù chỉ trích như vậy).

{keywords}
Tam sư đang được kỳ vọng nhiều ở EURO 2016

Chờ đợi gì từ Tam sư?

Về lý thuyết, làn gió trẻ thực sự cần thiết. Tam sư thất bại từ EURO 2012 đến World Cup 2014 một phần cũng vì sự cũ kỹ tồn tại trong đội bóng. Chính sự cũ kỹ giết chết tính cạnh tranh và động lực thi đấu.

Hodgson là người đi cùng hai thất bại kể trên, và ông buộc phải thay đổi nếu không muốn bi kịch lặp lại một lần nữa. Tuyển Anh đã thay đổi mạnh mẽ từ sau mùa Hè Brazil 2014.

Trong hai năm qua, Anh đã thay đổi thế nào? Lối chơi cân bằng và đa dạng hơn. Tam sư có nhiều cách tiếp cận trận đấu tùy vào các đối thủ khác nhau. Hiệu quả tấn công và phòng ngự cũng cải thiện rõ rệt.

Kết quả từ những đổi thay là gì? Anh là đội hiệu quả nhất giai đoạn vòng loại EURO 2016. Đội quân của Hodgson toàn thắng 10 trận, ghi 31 bàn và chỉ lọt lưới 3 lần. Họ cũng không để phụ thuộc vào cá nhân nào. Wayne Rooney ghi nhiều bàn nhất đội, nhưng cũng chỉ khiêm tốn ở thành tích 7 pha lập công.

{keywords}
Rooney thường không tỏa sáng ở các kỳ EURO và World Cup

Một đội bóng trẻ trung, thi đấu ấn tượng ở vòng loại xứng đáng để người hâm mộ xứ sương mù kỳ vọng vào kỳ EURO thành công?

Người Anh có quyền hy vọng, nhưng cũng phải thực tế với những gì mình đang có. Hãy nhớ, thủ lĩnh Rooney của họ chưa bao giờ tỏa sáng dù anh đã 5 lần dự các giải đấu lớn (3 kỳ World Cup, 2 kỳ EURO).

Một sự thật là những ngôi sao nổi bật nhất mà Hodgson mang đến Pháp hoặc chưa thể hiện được gì ở các giải lớn, hoặc thậm chí không có kinh nghiệm quốc tế.

Các ngôi sao là thế, liệu có thể đặt niềm tin vào những nhân tố trẻ? Hodgson đang thực sự mạo hiểm, khi tin rằng các "cậu bé" mà ông mang sang Pháp sẽ lột xác để trở thành những chú sư tử đầy kiêu hãnh.

Phải biết rằng, vòng loại khác xa VCK, nơi các đội chuẩn bị cả năm trời chỉ để tranh tài trong một tháng ngắn ngủi. Ở Pháp, Tam sư sẽ chỉ là những chú mèo ngây thơ?

Pháp: Vỡ mộng vì scandal clip sex?

Sân nhà là lợi thế lớn cho Pháp. Tuy nhiên, sự cố Karim Benzema liên quan đến scandal tống tiền bằng clip sex có thể khiến Pháp khó thành công.

Đại Phong