Hơn 20 năm nay, khoảng 20 hộ dân tại khu vực tổ 9, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (sát giao lộ đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn - Nguyễn Văn Thoại) phải sống trong những ngôi nhà lụp xụp, xuống cấp nghiêm trọng.

Họ không được phép xây dựng, sửa chữa vì vướng quy hoạch dự án khu thương mại dịch vụ 14 tầng.

Ghi nhận của PV ngày 16/10, trên tuyến đường Nguyễn Văn Thoại nối ra bãi biển đường Võ Nguyên Giáp, nơi đây là địa điểm kinh doanh buôn bán sầm uất, thu hút đông khách du lịch. Thế nhưng, ở trong con ngõ số 6 đường Nguyễn Văn Thoại là những căn nhà chật chội, ẩm thấp, xuống cấp nghiêm trọng.

W-du an treo3.jpg
Nhiều hộ dân sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng chịu ảnh hưởng của dự án treo ngay giao lộ đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn - Nguyễn Văn Thoại.

Người dân ở đây cho biết, cách đây hơn 20 năm, các hộ dân trong tổ 9 nhận được thông báo của chính quyền về chủ trương quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện dự án.

Đến khoảng năm 2016, cơ quan chức năng đã tổ chức đo đạc, kiểm định và thực hiện áp giá đền bù cho các hộ dân. Nhưng chỉ một số hộ phía mặt tiền đường Nguyễn Văn Thoại đã nhận tiền đền bù, giải tỏa, trong khi các nhà phía sau vẫn đợi giải tỏa.

Căn nhà hơn 100m2 của gia đình anh Nguyễn Chánh Thọ (45 tuổi, tổ 9) có 10 nhân khẩu đang sinh sống đã xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí nhưng không thể sửa chữa vì đang dính quy hoạch dự án.

W-du an treo.JPG.jpg
Nhà cửa không thể sửa chữa, anh Thọ tận dụng mọi ngóc ngách để làm nơi để đồ đạc. Trần nhà phải căng bạt để tránh mưa dột.

Trần nhà ở phòng ngủ của gia đình anh Thọ nhiều vị trí nứt nẻ, không thể sửa chữa, anh phải căng bạt phía trên để tránh mưa dột, hơi nóng khi hè đến.

“Dự án hơn 20 năm mãi không thấy triển khai, gia đình tôi đến giờ chưa nhận được thông báo nào sẽ được giải tỏa, bố trí tái định cư nơi ở mới. Trời mưa bão thì nhà thấm, dột, ẩm ướt. Mùa nắng thì không thể ở trong nhà vì quá nóng. Một số hộ không chịu nổi đã bỏ đi nơi khác”, anh Thọ ngán ngẩm.

Gần đó, gia đình ông Nguyễn Văn Huyến với 7 nhân khẩu cùng sinh hoạt cũng đang mệt mỏi khi phải sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp, bất tiện. Nhà chật chội vì không được xây dựng, ông Huyến phải kê thêm giường ở phòng khách để có chỗ ngủ.

W-dun an treo4.JPG.jpg
Bà Hồ Thị Chung phải dùng lưới để ngăn chuột, rắn bò vào nhà.

Không chỉ người dân nằm trong khu vực dự án khổ sở, mà các hộ lân cận cũng mệt mỏi vì bị ảnh hưởng.

Bà Hồ Thị Chung (79 tuổi, ngụ ngõ 9 đường Ngũ Hành Sơn), cho biết, một đoạn đường Ngũ Hành Sơn tiếp giáp với đường Nguyễn Văn Thoại bị dựng bức tường bằng tôn lâu nay trở thành nơi vứt rác thải khiến môi trường ô nhiễm. Gia đình bà Chung sống ngay trước khu dân cư đang dính dự án treo, thường xuyên chịu cảnh rắn, chuột bò vào nhà.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, đại diện người dân khu vực tổ 9 phường Mỹ An đã phản ánh bức xúc và kiến nghị chính quyền quận Ngũ Hành Sơn và TP Đà Nẵng xem xét, giải quyết để ổn định cuộc sống.

W-du an treo1.JPG.jpg
Nhà dân lụp xụp, xuống cấp khi không thể sửa chữa.

Trả lời kiến nghị này, lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn thừa nhận dự án kéo dài quá lâu và phản ánh của người dân là đúng.

Lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay, đây là khu đất được thành phố quy hoạch là khu thương mại dịch vụ 14 tầng (thương mại dịch vụ kết hợp lưu trú) nên sẽ được thu hồi và đấu giá.

Theo kế hoạch, trong năm 2025 sẽ hoàn thành giải tỏa những hộ tại đây, trong đó phần lớn số hộ thuộc diện giải tỏa hoàn toàn, chỉ một số hộ giải tỏa một phần.