Bang Florida, Mỹ sẽ bắt đầu thả muỗi biến đổi gen ra môi trường tự nhiên. Theo NBC News, sẽ có 144.000 cá thể muỗi đực được thả trong vài tuần tới để giao phối với muỗi cái, với mục đích cuối cùng là khiến cả hai loại muỗi diệt vong.

Muỗi đực không có vòi để hút máu người như muỗi cái. Cá thể cái, lai giữa muỗi đực biến đổi gen và muỗi cái trong tự nhiên, có khả năng tồn tại rất thấp. Do đó, về lâu dài số lượng cá thể muỗi cái lai sẽ bị giảm mạnh. Cứ sau một tuần, sẽ có 12.000 con muỗi lai được ra đời.

muoi bien doi gen anh 1

Những con muỗi được thả vào tự nhiên đã được biến đổi gen, để thế hệ sau của chúng không thể tồn tại đến tuổi sinh sản. Ảnh: AP.

Đây là dự án do công ty Anh Oxitec triển khai, với một phần tài trợ nghiên cứu từ quỹ của tỷ phú Bill Gates. Trang web của quỹ Gates Foundation cho biết Oxitec đã nhận được gần 1,4 triệu USD tài trợ.

Những con muỗi thuộc loài Aedes aegypti có thể là nguồn lây lan sốt xuất huyết, sốt rét và virus Zika. Chúng cũng có thể lây giun cho thú nuôi, động vật.

"Loài muỗi Aedes aegypti chiếm khoảng 4% lượng muỗi tại quận Keys, nhưng chúng là tác nhân chính với các bệnh truyền nhiễm lây qua muỗi", phòng kiểm soát dịch bệnh tại quận Keys, Florida thông báo.

Theo Miami Herald, dịch sốt xuất huyết do muỗi bùng phát tại quận Keys vào năm 2020, lần đầu tiên sau 10 năm.

"Con cái lai sẽ không thể tồn tại, do đó lượng muỗi của loài Aedes aegypti có thể kiểm soát được trong tương lai", công ty Oxitec tuyên bố.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản đối dự án này. Bà Mara Daly tại Key Largo đã phản đối dự án trong suốt 9 năm qua, bởi cho rằng chưa thể lường trước những tác động của nó tới con người và môi trường, ví dụ như liệu muỗi biến đổi gen có gây dị ứng không.

"Người dân ở đây đều đặt ra những câu hỏi nghiêm túc trong suốt 10 năm qua mà không được phản hồi. Họ nói rất nhiều thứ nhưng không có bằng chứng khoa học nào cả, và cũng không làm các thí nghiệm đơn giản theo yêu cầu của dân chúng", bà Daly nhận xét.

muoi bien doi gen anh 2

Muỗi cái thuộc loài Aedes aegypti là nguồn chính cho các bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét tại Florida.

Theo Meredith Fensom, Giám đốc quan hệ công chúng tại Oxitec, công ty này có thể chứng minh muỗi biến đối gen không gây dị ứng.

"Điều bà Daly nói là sai sự thật. Oxitec đã làm những thí nghiệm rất kỹ lưỡng để chứng minh điều này", bà Fensom cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên bang Florida cho phép áp dụng những biện pháp làm giảm số lượng muỗi lây bệnh truyền nhiễm. Vào năm 2017 và 2018, một thí nghiệm đã thử muỗi đực có vi khuẩn Wolbachia với mục đích tạo ra con lai không sinh sản được.

Dịch sốt xuất huyết dai dẳng tại đây là lý do bang Florida rất muốn tiêu diệt muỗi lây bệnh.

Trước đó, một thí nghiệm của đại học Yale tại Brazil cũng thả muỗi đực biến đổi gen vào cánh rừng để giao phối với muỗi cái. Mặc dù số lượng muỗi ban đầu có giảm, con số đã tăng trở lại khi những con muỗi cái ở trong tự nhiên dường như nhận biết được đâu là muỗi đực biến đổi gen, và không giao phối với chúng.

Theo Zing/NBC News

Bill Gates tiết lộ lý do mua đất

Bill Gates tiết lộ lý do mua đất

Tỷ phú Bill Gates cho rằng công nghệ sinh học là động lực để hai vợ chồng ông mua nhiều đất nông nghiệp ở Mỹ.