Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự án phát triển đường cao tốc Bắc Nam nhánh phía Đông sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Hiện, dự án đã trình và chờ Chính phủ phê duyệt.

{keywords}

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trục Bắc-Nam kết nối trung tâm chính trị là thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TP.HCM đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 57% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 65% các cảng biển loại 1-2 (26 cảng biển) và 67% các khu kinh tế của cả nước...

Tuyến cao tốc Bắc-Nam nhánh phía Đông có quy mô tối thiểu 4 làn xe, hiện cần tiếp tục đầu tư hoàn thành 1.372 km. Bộ GTVT dự kiến chia dự án này thành các gói nhỏ để phù hợp với quy mô, kinh phí đầu tư, nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn vốn, phương án tài chính và hiệu quả đầu tư.

Cụ thể, Bộ dự kiến phân chia phương án kiến nghị thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án thành phần có thể đảm bảo các đoạn tuyến có thể khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo hình thức PPP có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí hợp lý (nhỏ hơn 25 năm).

20 dự án thành phần này bao gồm đoạn Cao Bồ-Mai Sơn (16km), Mai Sơn-Quốc lộ 45 (63km), Quốc lộ 45-Nghi Sơn (43km), Nghi Sơn-Diễn Châu (50km), Diễn Châu-Bãi Vọt (50km), Bãi Vọt-Hàm Nghi (34km), Hàm Nghi-Vũng Áng (54km), Vũng Áng-Bùng (60km), Bùng-Vạn Ninh (55km), Vạn Ninh-Cam Lộ (71km), Cam Lộ-La Sơn (102km), La Sơn-Túy Loan (66km), Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (92km), Hoài Nhơn-Quy Nhơn (78km), Quy Nhơn-Tuy Hòa (100km), Tuy Hòa-Nha Trang (115km), Nha Trang-TP Phan Rang và Tháp Chàm (80km), thành phố Phan Rang và Tháp Chàm-Bắc Bình (70km), Bắc Bình-Phan Thiết (76km), Phan Thiết-Dầu Giây (98km).

Hiện, đề xuất của Bộ GTVT đang chờ Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến, phê duyệt.

Theo Bộ GTVT, dự án này cần nguồn vốn lớn, với kinh phí dự kiến khoảng 229.829 tỷ đồng. Dự kiến nhà đầu tư huy động 136.286 tỷ đồng và Nhà nước hỗ trợ 93.534 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 40,7%). Tuy nhiên, đây cũng chỉ là “tính toán trên giấy tờ”, việc huy động vốn của các nhà đầu tư trong nước cho dự án này khá khó khăn.

Thêm vào đó, giai đoạn vừa qua do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thắt chặt tài chính, kiềm chế lạm phát của Chính phủ, cùng với nguồn vốn vay ODA ngày càng khó khăn, nguồn vốn vay tín dụng trong nước chủ yếu là vốn vay ngắn hạn và trung hạn trong khi ngân hàng đã “rót” nhiều tiền vào các dự án BOT...., nên khả năng cho vay đầu tư tiếp các tuyến cao tốc sẽ không còn nhiều.

Vì vậy, Bộ GTVT đánh giá, nguồn vốn để xây dựng đường cao tốc Bắc- Nam rất khó huy động.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ hi vọng Nhà nước sẽ tham gia đầu tư với mức độ nhất định nhằm thu hút các thành phần khác cùng tham gia đầu tư.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được khởi công các đoạn tuyến chậm nhất vào tháng 5/2019, thời gian hoàn thành chậm nhất cuối năm 2022.

Theo Viettimes