Công trình Công viên Sài Gòn Silicon City rộng 52ha nằm trong khu công nghệ cao, động thổ từ tháng 11/2015, khởi công tháng 8/2016. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 860 tỷ đồng trong tình trạng bỏ hoang đã nhiều năm. 

Trước đó, dự án được được xem là "Thung lũng Silicon", triển khai nhằm thu hút các doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ công nghệ cao với tổng vốn đầu tư khi lấp đầy khoảng tương đương 1,5 tỷ USD. 

Hướng chính dẫn vào dự án có tấm bảng chào đặt giữa hai làn đường D1 - trục chính trong khu công nghệ cao.

Theo thiết kế, tòa nhà điều hành có tổng mức đầu tư 480 tỷ đồng, rộng 40.000 m2, là trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cao của thành phố. Những tấm bảng in thông tin dự án, phối cảnh công trình bạc màu, rách tả tơi, hàng rào công trình bị cây bụi mọc phủ kín.

Ở hai bên đường là hạng mục tòa nhà trung tâm quản lý điều hành, được khởi công đầu tiên. Hiện công trình này dang dở, ngưng thi công từ lâu, nằm trơ trọi giữa khu đất dự án.

Kể từ năm 2019 đến nay, dự án Sài Gòn Silicon City gần như dừng lại, tại công trường không có công nhân thi công. Diện tích đất rất lớn của dự án được bàn giao từ năm 2016 vẫn bị bỏ trống.

Nhà điều hành gồm 4 tòa nhà cao 5 tầng đối xứng nhau, sau nhiều năm bỏ không các hạng mục đã bị hoang hoá, xuống cấp nghiêm trọng.

Một trong 4 tòa nhà quản lý điều hành mới xong phần thô, đang ngưng thi công, nằm trơ trọi giữa bãi đất.

Các bề mặt với những mảng tường bên ngoài đã nhuốm màu đen, cũ kỹ, hoang hóa sau thời gian dài không có dấu tay con người. 

Tòa nhà điều hành đối diện mới thi công xong phần đế, các thanh sắt thép trơ trọi nhô lên, xung quanh lác đác vật liệu xây dựng, nhà tạm bỏ không, cỏ mọc um tùm.

Máy móc công trình nằm im lìm bên những khối bê tông bị bao trùm bởi cây cỏ, nằm phơi nắng, phơi mưa.

Cách đó không xa là tòa nhà văn phòng bên trong dự án Sài Gòn Silicon không một bóng nhân viên làm việc. Bên ngoài chỉ có bảo vệ được thuê để trông giữ.

  Khu vực dự án Saigon Silicon City.

                                                                                

Dự án Saigon Silicon City

Dự án Saigon Silicon City là một trong số 4 dự án bên trong Khu Công nghệ cao TPHCM chậm triển khai. Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao, cho biết, 3 dự án khác đã được thu hồi. Riêng dự án này phải báo cáo công tác về đầu tư theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Vì lý do này, chính quyền thành phố cho biết sẽ thu hồi giấy phép trong năm 2023.