Dự án của sinh viên PTIT lọt Top 15 thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp

Là cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất - 2016 dành cho sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng và học viện trên toàn quốc và sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài.

Cuộc thi nhằm mục đích nâng cao nhận thức của sinh viên về vấn đề khởi nghiệp, tạo sân chơi mới cho sinh viên trong việc phát huy khả năng sáng tạo, đổi mới và thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Tham gia cuộc thi, sinh viên được trực tiếp trải nghiệm về vấn đề khởi nghiệp trong các hoạt động đồng hành, hỗ trợ khởi nghiệp; tiếp cận các khóa đào tạo khởi nghiệp; chia sẻ với các doanh nhân thành đạt…

“Start-up Student Ideas” lần thứ nhất - 2016 gồm 3 vòng: Vòng Sơ khảo; Vòng chung khảo khu vực và Vòng chung kết toàn quốc. Danh sách 15 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp xuất sắc nhất của 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, giành quyền tham gia vòng thi chung kết toàn quốc cuộc thi “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất - 2016 đã được Ban tổ chức công bố, trong đó có ý tưởng “Hệ sinh thái chung cư thông minh CyHome” của nhóm sinh viên PTIT Lê Xuân Tùng, Trần Hoàng Linh và Đào Hoàng Tiến đang học tại các lớpD12CNPM2, D12CNPM1 và D12CNPM3 của Học viện.

Chia sẻ về ý tưởng “Hệ sinh thái chung cư thông minh CyHome”, đại diện nhóm sinh viên PTIT cho biết, xuất phát từ thực trạng dân số tại các thành phố lớn ngày càng cao, kèm theo đó là số lượng chung cư ngày càng nhiều, chiếm tỷ trọng lớn trong diện tích đất ở và sinh hoạt, nhóm sinh viên Học viện và các cộng tác viên đã nhen nhóm ý tưởng ứng dụng CNTT vào công tác quản lý các tòa nhà chung cư.

Trải qua 8 tháng từ khi “thai nghén”, ấp ủ ý tưởng đến khi sản phẩm hoàn thành, trưởng nhóm Lê Xuân Tùng và các thành viên đã nghiên cứu và tạo ra hệ sinh thái chung cư thông minh CyHome - một dịch vụ CNTT có khả năng hỗ trợ ban quản lý các tòa nhà chung cư trong công việc vận hành, hỗ trợ cư dân đảm bảo quyền lợi, thông suốt liên lạc, thụ hưởng các dịch vụ đang phát triển thành công cũng như là công cụ đưa ra cái nhìn tổng quát trong lĩnh vực quản lý và vận hành chung cư, thu thập thông tin làm cơ sở cải thiện chính sách.

CyHome, với hệ thống cung ứng và đánh giá dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ ban quản lý trong việc khai thác và đem lại các dịch vụ chất lượng cao (thực phẩm, hàng hóa hằng ngày, dịch vụ sữa chữa, bải dưỡng, gia đình…) tại các căn hộ của mình. Với những điểm nổi bật CyHome được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực, tạo cầu nối giữa ban quản lý và dân cư, tạo ra kênh thông tin giữa cộng đồng dân cư.

Sinh viên Lê Xuân Tùng, chủ trì ý tưởng chia sẻ: “Quy mô ứng dụng của hệ sinh thái chung cư thông minh CyHome là khá rộng. Với việc tập trung giải quyết quy trình quản lý cũng như hướng tiếp cận đa chiều cả từ phía người dùng lẫn nhà quản lý, chúng tôi đã tạo ra một công cụ quản lý linh động có thể đáp ứng cả chung cư cao cấp, chung cư mini, các khu đô thị tập trung, khu biệt thự, liền kề tập trung”.

Thời điểm hiện tại, ý tưởng “Hệ sinh thái chung cư thông minh CyHome” của nhóm sinh viên Học viện cùng với các ý tưởng sáng tạo khác góp mặt tại vòng chung  kết toàn quốc cuộc thi “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất - 2016 đang được đăng tải trên website chính thức của cuộc thi: startupnation.vn để thu hút sự đánh giá của nhà đầu tư và nhận bình chọn từ xã hội. Kết quả bình chọn sẽ được dùng để tham khảo trong quá trình đánh giá, chấm giải ý tưởng.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 23 và 24/3/2017, các tác giả, nhóm tác giả của 15 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp xuất sắc sẽ trình bày ý tưởng trước Hội đồng giám khảo, trả lời các câu hỏi của Hội đồng. Kết quả cuộc thi “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất - 2016 được công bố trong đêm tổng kết trao giải dự kiến được tổ chức vào tối 25/3/2017. Ba ý tưởng xuất sắc nhất cuộc thi sẽ được trình bày trong đêm tổng kết, trao giải.

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất - 2016, theo thể lệ, gồm 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng;  2 giải Nhì mỗi giải trị giá 30 triệu đồng và 3 giải Ba mỗi giải trị giá 20 triệu đồng. Các ý tưởng đạt giải Nhất, Nhì, Ba đều nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, ý tưởng giành giải Nhất cuộc thi còn nhận được kinh phí hỗ trợ triển khai dự án tối đa 500 triệu đồng (tùy theo quy mô của ý tưởng khởi nghiệp). Ban Tổ chức và các chuyên gia sẽ theo dõi, hỗ trợ quá trình triển khai ý tưởng khởi nghiệp trong 1 năm sau khi trao giải; tổ chức đánh giá hiệu quả của dự án khởi nghiệp trước thời điểm tổ chức cuộc thi lần tiếp theo. Ngoài ra, các ý tưởng dự Vòng chung kết toàn quốc sẽ được Ban tổ chức giới thiệu với các doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ, tư vấn triển khai thực tế ý tưởng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.