Dự án Gateway Thảo Điền tọa lạc tại phường Thảo Điền, quận 2, do Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim làm chủ đầu tư. Mặc dù đã thi công và được rao bán trên thị trường, nhưng tranh chấp liên quan đến phần đất 675,7m2 thuộc dự án này vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Dân yêu cầu dừng thi công

Ngày 23/11, ông Trần Hữu Phú, một người dân có đất trong khu vực tranh chấp, cho biết, ông đã gửi “Đơn khiếu nại và yêu cầu khẩn cấp” đến Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu: “Áp dụng biện pháp khẩn cấp, buộc Dự án Gateway Thảo Điền do Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim là chủ đầu tư: Dừng thi công và sử dụng trên diện tích 675,7m2 của 9 hộ dân”.

{keywords}

Nội dung đơn cũng nêu một số lý do cho việc “dừng thi công và sử dụng” diện tích đất đang tranh chấp. Trong đó, ông Phú cho rằng: “Gateway Thảo Điền vi phạm “Điều 2, Quyền và nghĩa vụ chủ yếu của chủ đầu tư” tại Quyết định số: 147/QĐ-SXD-PTN Sở Xây Dựng”.

Một lý do nữa cũng được ông Phú nêu là: “UBND quận 2 chưa ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại Hành chính cho 8 hộ dân theo Luật Khiếu nại Hành chính nên chưa đủ pháp lý về đất để thi công xây dựng thuộc phần đất 675,7m2 bị khiếu nại”.

Theo trình bày của ông Phú, giá thị trường khu vực hiện nay trên 130 triệu đồng/mét vuông đất mặt tiền đường Xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, đến ngày 9/11/2015, chủ đầu tư đưa ra giá 15 triệu đồng/m2 là giới hạn cuối cùng mà Công ty có thể trả.

Sơn Kim Land nói gì?

Trả lời Báo VietNamNet, đại diện Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim, khẳng định: “Dự án Gateway Thảo Điền do chúng tôi đầu tư đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và thực thi theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thầm quyền”.

Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim cũng cho biết, ngày 30/10/2015, Văn phòng UBND TP.HCM đã chỉ đạo chủ đầu tư – Son Kim Land – phối hợp với UBND Quận 2 tiếp tục thương lượng thỏa thuận việc bồi thường phần đất 675,7m2 với hộ dân có đất bị giải tỏa.

Trong trường hợp hai bên không thống nhất được giá bồi thường đất thì chọn Công ty tư vấn độc lập, uy tín và được hai bên thống nhất để xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7m2 bị giải tỏa để thực hiện dự án. Chủ đầu tư cân đối hiệu quả kinh doanh để quyết định mức hỗ trợ thêm phù hợp với mục tiêu của dự án. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/11/2015.

Chủ đầu tư Dự án Gateway Thảo Điền cũng cho rằng: “Vấn đề phát sinh liên quan đến 675,7m2 đất là tranh chấp hành chính trực tiếp giữa hộ dân và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay, Son Kim Land đã và luôn tuân thủ đúng các quy định pháp luật và quyết định của các cơ quan có thẩm quyền để có thể triển khai thực hiện dự án.

Việc đình chỉ thi công công trình, nếu có, phải có lý do chính đáng và phải được thể hiện bằng một quyết định chính thức của cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, các giấy phép, chấp thuận về đầu tư, thi công và xây dựng liên quan đến dự án Gateway Thảo Điền vẫn còn hiệu lực, chưa bị hủy bỏ hoặc thay thế. Và do đó, dự án vẫn đang được tiếp tục triển khai như dự kiến và Son Kim Land sẽ hoàn thành công trình và bàn giao nhà như tiến độ cam kết”.

Trả lời câu hỏi: Dự án Gateway Thảo Điền đã đủ điều kiện huy động vốn theo quy định hay chưa? Son Kim Land cho biết: “Hiện nay, công ty chưa ký hợp đồng mua bán để huy động vốn từ người mua nhà Dự án Gateway Thảo Điền. Dự kiến, vào tháng 12/2015, Dự án sẽ hoàn thành xong phần móng và bắt đầu huy động vốn chính thức”.

Được biết, UBND quận 2 đã ra Quyết định thu hồi diện tích 675,7m2 đất của các hộ dân để giao đất cho Son Kim Land làm Dự án Gateway Thảo Điền. Tuy nhiên, người dân cho rằng Dự án này không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất và khiếu nại nhiều năm nay.

Khách hàng cần thận trọng

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng Văn phòng Luật sư Trường, đối với những dự án đang vướng tranh chấp về thu hồi đất, không loại trừ khả năng cơ quan chức năng sẽ tạm đình chỉ thi công trong khi chờ giải quyết tranh chấp. Trường hợp này sẽ ảnh hưởng, làm chậm tiến độ thi công và bàn giao nhà. Chưa kể những vấn đề khác có thể phát sinh trong quá trình xảy ra tranh chấp. Do vậy, khách hàng cần xem xét thận trọng khi mua căn hộ để tránh rủi ro về sau.

Quốc Tuấn