Dự án Homeland Paradise Village (thuộc Khu đô thị số 6) tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 6/2020 trên diện tích hơn 31ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 4.200 tỷ đồng này được định hướng là khu đô thị 4.0, khu đô thị xanh kiểu mẫu đầu tiên tại Quảng Nam. Trong đó, dân số dự kiến khoảng 3.200 người, bao gồm 94 lô biệt thự, 570 nhà liền kề và một lô chung cư với nhiều tiện ích nội khu hiện đại.

Chủ đầu tư quảng cáo sẽ xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời, đèn đường cảm biến ánh sáng và nhiệt tự động bật vào ban đêm. Khách hàng có thể bán điện cho lưới điện quốc gia trong trường hợp không sử dụng.

Theo văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam, đến tháng 6/2022, dự án phải hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đã trễ hạn gần 2 năm, công trình vẫn ngổn ngang, dang dở.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - cho biết, dự án Homeland Paradise Village vẫn chưa được gia hạn tiến độ. Dự án này bị "đứng bánh" thời gian qua là do vướng về tài chính, thủ tục, việc mua bán nợ và chưa xác định xong nghĩa vụ tài chính,... Đến nay, dự án vẫn chưa ra được sổ đỏ cho người dân.

Ghi nhận vào ngày 28/5, chỉ số ít căn biệt thự, nhà liền kề tại đây đang được hoàn thiện, còn phần lớn vẫn "đắp chiếu". Đặc biệt, do nhiều dãy nhà, biệt thự bị bỏ hoang lâu ngày, cỏ mọc um tùm nên người dân đã tận dụng làm nơi chăn thả bò.

Một số hình ảnh về hiện trạng dự án:

W-Anh 1.JPG.jpg
Thời gian đầu, chủ đầu tư thi công rầm rộ. 4 năm qua, nhiều biệt thự, nhà liền kề đã xây xong phần thô nhưng sau đó dự án bỗng nhiên "đứng bánh".
W-Anh 2.JPG.jpg
Hiện nhiều dãy biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang; nhiều hạng mục công trình xây dựng dang dở, xuống cấp nghiêm trọng.
W-Anh 3.JPG.jpg
Cây cỏ mọc um tùm khắp nơi.
W-Anh 6.JPG.jpg
Bên trong những ngôi biệt thự là cảnh nhếch nhác, hoang tàn.
W-Anh 7.JPG.jpg
 Những khối bê tông trơ trọi, thép hoen rỉ, vật liệu xây dựng ngổn ngang tại “siêu dự án” 4.200 tỷ đồng.
W-Anh 12.JPG.jpg
Ngoài những dãy nhà đã hoàn thiện phần thô, tại khu vực còn có dãy nhà chỉ đổ móng, các trụ cốt trơ sắt thép, cỏ mọc um tùm.
W-Anh 13.JPG.jpg
Khắp dự án rộng hơn 31ha chỉ lác đác vài công nhân đang hoàn thiện số ít căn biệt thự, còn phần lớn vẫn "đắp chiếu".
W-2024_05_28_18_09_IMG_7068.JPG.jpg
Sau thời gian dài thấy công trình bất động, người dân đưa bò vào đây chăn thả.
khu đô thị bỏ hoang
Bò được thả khắp nơi trong khu đô thị nghìn tỷ.
W-2024_05_28_15_09_IMG_7066.JPG.jpg
W-Anh 16.JPG.jpg
Một người chăn bò cho hay, khoảng 2 năm nay, hàng ngày ông lùa hơn 50 con bò của gia đình vào đây để bò ăn cỏ và trú ngụ buổi trưa tại những dãy nhà bỏ hoang. Ngoài ra, còn một số đàn bò của các chủ khác cũng thường xuyên chăn thả ở khu vực này.
W-Anh 20.JPG.jpg
Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư thứ cấp liên tục gõ cửa cơ quan chức năng kiến nghị việc không được nhận sổ đỏ như chủ đầu tư cam kết, dù nộp gần đủ tiền.