Đổi tên dự án để xóa dấu vết?

Thời gian gần đây, trên website https://www.mland.com và một số trang mạng đồng loạt đăng tin về lễ mở bán dự án Long Thượng Riverside và Mland Vietnam (trụ sở tại số 5 Tôn Đức Thắng quận 1, TP.HCM) là đơn vị phân phối độc quyền của dự án.

Nhiều thông tin quảng cáo được tung ra như: Dự án có lợi thế về vị trí, pháp lý hoàn thiện và cơ hội sinh lời cao trong tương lai, mức giá bán 960 triệu đồng/nền. Khách hàng đặt mua đất nền dự án Long Thượng Riverside tại lễ mở bán đợt I vào ngày 06/01/2019, sẽ được tặng ngay 02 chỉ vàng SCJ khi chọn phương thức thanh toán 40% và 05 chỉ vàng SCJ khi chọn khách hàng chọn phương thức thanh toán 95%...

{keywords}
Tiện ích bánh vẽ này không có trong quy hoạch 1/500 được duyệt

Liên lạc qua số điện thoại hotline quảng cáo, trong vai nhà đầu tư, phóng viên được một môi giới mời chào và giới thiệu về dự án: “Hiện dự án đã san lấp mặt bằng xong hết rồi đó anh. Pháp lý cũng rõ ràng. Chủ đầu tư là Công ty Long Thượng Lộc. Chỗ này bọn em có 150 nền. Ngày mùng 6/1 bên em bắt đầu mở bán nhưng những khách hàng mua trước sẽ được ưu tiên và hiện cũng đã có nhiều người mua rồi. Giá khoảng từ 13-14 triệu đồng/m2. Một lô ở đây có diện tích từ 70-100m2 nên giá sẽ giao động từ 900 triệu - 1,5 tỷ đồng/lô”.

“Trước đây dự án có tên là Trị Yên Riveside, do một đơn vị khác chào bán, nhưng khi đó pháp lý chưa xong. Cho tới thời điểm này bọn em bán thì pháp lý đã rõ ràng. Trong vòng 1 tháng rưỡi là sẽ ra sổ cho anh”, môi giới nói thêm.

Đặc biệt, theo thông tin dự án do môi giới Mland Vietnam gửi đi, hàng loạt tiện ích nội khu được vẽ ra vô cùng hoành tráng: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em. Tuy nhiên, đây là những tiện ích không có trong quy hoạch 1/500, đã được duyệt điều chỉnh. 

{keywords}
Quy hoạch không có trung tâm thương mại nhưng môi giới vẫn lừa khách

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, dự án nói trên có tên trên giấy phép là dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng. Tên thương mại Trị Yên Riveside hay Long Thượng Riverside đều do doanh nghiệp tự đặt và không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Còn nhiều vấn đề khuất tất

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, nguồn gốc khu đất dự án này được hình thành từ việc lấp đoạn rạch Trị Yên (còn gọi là sông Cầu Tràm) dài 1,2km, rộng khoảng 34m.

{keywords}
Đoạn sông Cầu Tràm bị lấp để làm dự án Long Thượng Riverside

Tháng 3/2018 bà Trương Ngọc Hiền Khanh, người trúng đấu giá khu đất, đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Địa ốc First Real Miền Nam, với diện ích khoảng 1,47ha, khi dự án không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Đến đầu tháng 5/2018, Công ty Địa ốc First Real Miền Nam đã tổ chức lễ mở bán các sản phẩm của dự án Trị Yên Riverside. Tuy nhiên, đến ngày 31/10/2018, dự án mới được cấp Giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật. Điều này cũng cho thấy, First Real Miền Nam đã tổ chức huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.

Liệu sau khi First Real Miền Nam rút chân, sự tham gia của Mland Vietnam ở thời điểm này có đủ điều kiện pháp lý?

Theo Giấy phép xây dựng cấp cho dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, ngày 31/10/2018, chủ đầu tư phải phối hợp với chính quyền địa phương, để giải quyết các vấn đề phát sinh, trong quá trình thực hiện dự án gây ra, có giải pháp thoát nước, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống những hộ dân xung quanh.

Tuy nhiên, thực tế, theo ghi nhận của VietNamNet đầu tháng 12/2018, việc ngập úng đã xảy ra đối với nhiều hộ dân xung quanh, do ảnh hưởng của việc lấp sông làm dự án. Được biết, UBND huyện Cần Giuộc đã đề ra giải pháp làm cống thoát nước để giải quyết tình trạng ngập úng. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Như vậy, việc dự án được cấp Giấy phép xây dựng mới chỉ là điều kiện cần, chứ chưa phải điều kiện đủ để thi công hoàn thành.

Bên cạnh đó, VietNamNet cũng đã liên hệ Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Long An để tìm hiểu về báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này. Tuy nhiên, tất cả các sở này đều không có thông tin phản hồi.

Theo luật sư Trần Đức Phương (Đoàn luật sư TP.HCM), khi dự án triển khai thi công gây ảnh hưởng đến môi trường sống, ngập úng khu lân cận, thì người dân bị ảnh hưởng hoàn toàn có thể dùng các biện pháp khiếu nại, yêu cầu ngừng thi công… và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Do đó, khách hàng khi tìm hiểu những dự án có nguy cơ này cần cảnh giác để tránh rủi ro.

Mạnh Đức 

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án

Dự án Trị Yên Riverside do First Real Miền Nam mở bán từ tháng 5/2018, được hình thành từ việc lấp đoạn rạch dài 1,2km, rộng khoảng 34m, vốn là rạch điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.