Theo ghi nhận của PV. VietNamNet, dự án Khu đô thị mới Tứ Trưng - Vĩnh Tường của Tập đoàn Phúc Sơn đang trong cảnh bất động. Hiện nay, các căn liền kề mới chỉ xong phần thô, còn những hạng mục khác vẫn dang dở, ngổn ngang. Hạ tầng xung quanh khu vực xuống cấp khiến khu đô thị trở nên nhếch nhác.

Một số dãy nhà mặt đường đã được chủ đầu tư xây dựng xong phần thô nhưng chưa hoàn thiện bên trong.

W-anh-8-1.jpeg
Dự án Khu đô thị mới Tứ Trưng - Vĩnh Tường đang dở dang thì Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt.
Ảnh: Nhị Tiến

Dự án này được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 3/2020. Dự án có diện tích 30,2 ha với tổng số 400 căn (liền kề, biệt thự, shophouse, căn hộ,... ). Tháng 6/2021, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã cấp giấy phép xây dựng và giao đất đợt 1 để thực hiện dự án. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là khoảng 1.668 tỷ đồng.

Tháng 1/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu đô thị mới này.

Theo đó, giá đất cụ thể làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 103.645,6 m2 đất ở là hơn 7,34 triệu đồng/m2. Giá đất cụ thể làm căn cứ tính thu tiền thuê đất trả tiền một lần đối với diện tích 1.384 m2 đất thương mại dịch vụ là 3,89 triệu đồng/m2.

W-anh-5-1.jpeg
Một số căn liền kề đã được bàn giao cho người dân. Ảnh: Nhị Tiến

Đến tháng 4/2022, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã cảnh báo dự án Khu đô thị Tứ Trưng - Vĩnh Tường, thuộc huyện Vĩnh Tường là dự án chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cũng khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tháng 7/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại ban hành quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án khu đô thị mới Tứ Trưng - Vĩnh Tường. Lần điều chỉnh này đã cập nhật tổng vốn đầu tư dự án thành 1.934 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 703 tỷ đồng. 

Tiến độ thực hiện dự án cũng được điều chỉnh đến hết quý II/2025.

W-anh-11-1.jpeg
Nhiều dãy nhà đã được xây thô nhưng chưa được bàn giao.
Ảnh: Nhị Tiến 
W-anh-6-1.jpeg

Tháng 3/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định quy định các vị trí được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất sau khi đã hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu cho người dân tự xây dựng nhà ở tại dự án này.

W-anh-1-1.jpeg
Hầu hết các căn liền kề chưa được hoàn thiện bên trong. Ảnh: Nhị Tiến
W-anh-9-1.jpeg
Vỉa hè vẫn còn dở dang. Ảnh: Nhị Tiến 
W-anh-10-1.jpeg
Giá đất tại dự án này đang được rao bán từ 40 đến 60 triệu đồng/m2 tùy vị trí Ảnh: Nhị Tiến 

Trước đó, ngày 26/2, Nguyễn Văn Hậu cùng ba cán bộ ở Tập đoàn Phúc Sơn là Nguyễn Thị Hằng (Phó tổng giám đốc), Đỗ Thị Mai (kế toán trưởng), Hoàng Thị Tuyết Hạnh (kế toán viên) và Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group), Nguyễn Hồng Sơn (lao động tự do) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can trên bị khởi tố vì đã có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, phạm vào khoản 3, Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra xác minh, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố; hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.