Theo tìm hiểu của PV.VietNamNet, đất làm dự án Trung tâm Dịch vụ tổng hợp tại phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa trước đây được nhà nước giao cho CTCP Xe khách Thanh Hóa làm bãi đỗ xe.

Ngày 19/4/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Dịch vụ tổng hợp tại phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa. Chủ đầu tư là CTCP Xe khách Thanh Hóa. Đây được xem là vị trí "đất vàng” giữa trung tâm TP. Thanh Hóa, phía Bắc giáp mặt bằng Công viên nước; phía Nam giáp Đại lộ Lê Lợi, phía Đông giáp đường Nguyễn Tĩnh; phía Tây giáp đất dân cư.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ dịch vụ tổng hợp nhằm cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn, cho thuê văn phòng làm việc, cung cấp nhiên liệu (xăng dầu) cho khu vực.

W-a1hhhhhhhh.jpg
Khu đất nằm ngay trục Đại lộ Lê Lợi đẹp nhất TP. Thanh Hóa.

Quy mô dự án gồm trung tâm thương mại tổng hợp kết hợp khách sạn cao 15 tầng, nhà dịch vụ kết hợp để xe 5 tầng, cửa hàng xăng dầu loại IV và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác với tổng diện tích khoảng 6.300m2, vốn đầu tư khoảng 160 tỷ đồng.

Thời gian khởi công xây dựng dự án là quý III/2016, hoàn thành đưa vào hoạt động từ quý IV/2019.

Ngày 31/10/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định thu hồi đất cho CTCP Xe khách Thanh Hóa thuê để thực hiện dự án, tổng diện tích 6.326m2, thời hạn thuê đất 50 năm. Hình thức thuê đất, nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Theo nội dung quyết định, thu hồi 870,9m2 đất do UBND phường Đông Hương quản lý (đất nông nghiệp 530m2; đất giao thông, thủy lợi 340,9m2) để phục vụ dự án.

CTCP Xe khách Thanh Hóa được chuyển mục đích sử dụng 1.065,6m2 đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để phục vụ dự án; chuyển mục đích sử dụng 4.389,5m2 đất từ bãi đỗ xe (trước đó giao cho công ty) sang đất thương mại, dịch vụ.

Ngày 9/2/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền thuê đất dự án là gần 14,9 triệu đồng/m2; giá trị thửa đất hơn 94 tỷ đồng.

W-a2hhhhhhhhhhhh.jpg
Ngoài giáp mặt Đại lộ Lê Lợi, khu đất còn giáp đường Nguyễn Tĩnh.
W-a3hhhhhhhhhhhh.jpg
Phía sau là đường vào khu công viên nước.
W-a4hhhhhhhhhh.jpg
Những cột sắt chờ để lên tầng tiếp theo.
W-a5hhhhhhhhhhhhh.jpg
Tòa nhà được xây dựng rất quy mô.
W-a7hhhhhhhhhhhh.jpg
Nhìn từ trên cao tòa nhà nằm ở vị trí 3 mặt tiền.

Trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, thời gian khởi công dự án là quý III/2016 và đi vào hoạt động từ quý IV/2019. Tuy nhiên, mãi đến năm 2020 dự án mới được khởi công.

Công trình đang thi công thì bất ngờ đến cuối năm 2022 tạm dừng. Từ đó đến nay, một số hạng mục đã được xây thô vẫn "đứng hình". Xung quanh công trình được quây tôn kín mít, bên trong không có công nhân làm việc.

Theo ghi nhận của PV, dự án đã xây thô được khoảng 13 tầng, phía trên vẫn để sắt chờ để nối tầng. 

Ngoài việc chậm tiến độ, đáng chú ý, dự án nằm trên "khu đất vàng" này được giao đất mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất, theo Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013.

Theo lãnh đạo phường Đông Hương, dự án trên có một phần đất nông nghiệp, giao thông nội đồng của phường đã thu hồi giải phóng mặt bằng cho CTCP Xe khách Thanh Hóa thuê.

"Dự án được được khởi công từ năm 2020, đến cuối năm 2022 thì chủ đầu tư dừng thi công do không chốt được khối lượng với đơn vị thi công (không có vốn-pv). Công trình vẫn để không, chưa biết khi nào chủ đầu tư mới thi công trở lại", một lãnh đạo phường Đông Hương chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề trên, trả lời PV.VietNamNet, đại diện Phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, cho biết, việc giao đất cho CTCP Xe khách Thanh Hóa để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Dịch vụ tổng hợp không qua đấu giá là đúng theo quy định của pháp luật.

Theo lý giải của Phòng Quản lý đất đai, trong tổng diện tích 6.326m2 đất trên có 1.065,6m2 đất do hộ gia đình, cá nhân sử dụng chưa được giải phóng mặt bằng. Đất do UBND phường Đông Hương đang quản lý và đất thuê của công ty chưa đủ điều kiện thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.